Giá bột cá tại Nhật Bản tăng

(vasep.com.vn) Giá bột cá tại Nhật Bản tăng gây khó khăn cho các công ty nuôi trồng thủy sản.

Theo Viện Nghiên cứu biển Peru (IMARPE), vụ khai thác cá cơm của Peru, bắt đầu vào tháng 11/2016, dự báo với sản lượng đạt khá, sinh khối ước đạt 6.860 nghìn tấn. Theo đó, Peru đưa ra hạn ngạch khai thác là 2 triệu tấn. Tuy nhiên, tỷ lệ khối lượng cá con trong vụ khai thác khá cao dẫn đến Peru phải ngưng hoạt động đánh bắt. Sản lượng cá cơm ước tính đạt khoảng 1,5 triệu tấn, và mức giá bột cá dự kiến sẽ tăng.

Kể từ khi mức giá đạt kỷ lục vào tháng 6/2016 ở mức 1.577 USD, giá bột cá Peru đã giảm dần và ở mức 1.398 USD trong tháng 9/2016. Mức giá NK vào Nhật Bản đầu tháng 11/2016 là 1.650 USD/ tấn, giảm 20% so với năm trước.

Đồng yên sụt giá cũng sẽ làm giá bột cá NK vào Nhật Bản tăng.

Nhu cầu thức ăn cho cá nuôi tại Nhật Bản thường tăng vào mùa xuân. Do vậy, Nhật Bản có thể sẽ tăng NK bột cá từ các khu vực khác, như từ các nước Đông Nam Á và châu Phi, nhất là trong thời gian cao điểm này. Trong năm 2015, để bù đáp tình trạng thiếu hụt từ Peru, các nhà NK Nhật Bản chuyển sang Thái Lan, với khối lượng NK cao nhất trong 15 năm qua, tăng 4 lần so với  thập kỷ trước.

Theo Cơ quan Thủy sản Nhật Bản, thức ăn chăn nuôi chiếm hơn 60% chi phí sản xuất cá nuôi tại Nhật Bản. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục