Giá bột cá giảm ở Trung Quốc

(vasep.com.vn) Trong những tuần gần đây, giá bột cá tại Trung Quốc đã giảm đáng kể, thu hút sự chú ý của các chuyên gia trong ngành và những người tham gia thị trường.

Chú thích ảnh

Giá bột cá siêu cao cấp tại cảng Thượng Hải đã giảm xuống còn 14.950 NDT/tấn (khoảng 2.086 USD/tấn) trong tuần 33 (12-18/8/2024), giảm 200 NDT so với tuần trước đó và 1.400 NDT kể từ giữa tháng 6 , trong suốt vụ khai thác cá cơm đầu tiên ở Peru. Điều này cho thấy xu hướng giảm liên tục.

Một số yếu tố khiến giá bột cá tại Trung Quốc gần đây giảm đó là thị trường đang trải qua tình trạng cung vượt cầu, với nhiều chào hàng từ các công ty công nghiệp. Điều này đã tạo áp lực giảm giá.

Thứ hai, kỳ vọng của thị trường về mùa đánh bắt cá cơm thứ hai sắp tới ở Peru đang ảnh hưởng đến hành vi của người mua. Nhiều người mua đang trì hoãn việc mua hàng, chờ đợi những thông tin rõ ràng hơn về khối lượng sản xuất và chất lượng sản phẩm.

Tính đến ngày 4/8, MSICeres báo cáo rằng tổng sản lượng bột cá ở các vùng Bắc-Trung-Nam của Peru đạt khoảng 582.080 tấn. Mức sản lượng cao này dự kiến sẽ tiếp tục tăng khi vụ khai thác mới đến gần.

6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu bột cá của Peru tăng 22,6% so với cùng kỳ năm trước, đạt 510.192 tấn. Trung Quốc vẫn là nước NK lớn nhất, chiếm gần 91% lượng xuất khẩu này. Điều này cho thấy tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc đối với các nhà sản xuất bột cá Peru.

Chính phủ Peru đã đề xuất hạn ngạch tối thiểu là 1,7 triệu tấn cho vụ đánh bắt cá sắp tới ở miền Bắc-Trung Bộ, với khả năng phân bổ lên tới 2 triệu tấn. Đánh giá của IMARPE (Viện nghiên cứu biển Peru) dự kiến bắt đầu vào đầu tháng 9. Kết quả của đánh giá này có thể sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xác định ngày bắt đầu vụ khai thác, được ấn định vào cuối tháng 10.

Nếu đánh giá của IMARPE xác nhận khối lượng cá cơm cao, điều này có thể dẫn đến nguồn cung tăng trên thị trường, có khả năng đẩy giá bột cá xuống thấp hơn nữa. Ngược lại, nếu kết quả không mấy khả quan, giá có thể tăng do nguồn cung hạn chế.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục