Đề xuất các chỉ số bền vững mới cho thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản

(vasep.com.vn)Một bài đánh giá được công bố trên Tạp chí Khoa học Thủy sản và Nuôi trồng Thủy sản đề xuất sử dụng đánh giá vòng đời (LCA) làm tiêu chuẩn để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản. Bài đánh giá được công bố trên tạp chí Reviews in Fisheries Science and Aquaculture đề xuất sử dụng LCA để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản.

Đề xuất các chỉ số bền vững mới cho thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản

Đánh giá này do Brett Glencross, Giám đốc kỹ thuật của Tổ chức thành phần biển quốc tế (IFFO) dẫn đầu, lập luận rằng LCA sẽ cung cấp bức tranh tốt hơn về các số liệu về tính bền vững so với các phương pháp truyền thống như tỷ lệ cá vào/cá ra.

LCA có thể làm nổi bật sự khác biệt giữa nghề cá được quản lý tốt và kém, báo cáo cho biết, điều mà tỷ lệ cá vào/cá ra không làm được. Theo báo cáo sắp tới của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc năm 2024, khoảng 1/3 nghề cá phục vụ thức ăn chăn nuôi được sử dụng để sản xuất bột cá là không bền vững về mặt sinh học.

Mặc dù phân tích LCA đòi hỏi nhiều kế hoạch và dữ liệu, nhưng vẫn có những nỗ lực nhằm thiết lập các tiêu chuẩn và đơn giản hóa việc thu thập dữ liệu, bài đánh giá nêu rõ.

"Sử dụng khuôn khổ này, chúng ta có thể dễ dàng hiểu được vai trò của các thành phần biển trong ngành nuôi trồng thủy sản: chúng đang được sử dụng nhiều hơn như các thành phần chiến lược tại các thời điểm quan trọng trong chu kỳ sản xuất nuôi trồng thủy sản, với xu hướng tối ưu hóa các đóng góp dinh dưỡng của chúng và đảm bảo chúng ta tối đa hóa hiệu quả sử dụng chúng. Điều này giúp chúng ta giữ lại nhiều chất dinh dưỡng có giá trị hơn trong chuỗi thực phẩm của mình", Glencross lưu ý.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục