Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ chỉ trích MSC vì tiếp tục hiện diện ở Nga

(vasep.com.vn) Các Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ và những nhân vật chủ chốt trong ngành thủy sản Hoa Kỳ đang chỉ trích quyết định của Hội đồng Quản lý Biển (MSC) vì vẫn tiếp tục cho phép các ngành thủy sản của Nga – đặc biệt là cá minh thái Nga – duy trì chứng nhận của MSC mặc dù phải chịu các lệnh trừng phạt kinh tế.

Chú thích ảnh

Sau chiến tranh Nga - Ukraine, MSC tuyên bố rằng họ có kế hoạch tiếp tục chứng nhận cá minh thái Nga miễn là Nga thực hiện theo kế hoạch đánh bắt bền vững hơn. Các lĩnh vực khác của ngành cá minh thái Nga sẽ tiếp tục  đạt được chứng nhận MSC , nhưng MSC đã nói thêm vào thời điểm đó rằng cuộc chiến đang diễn ra sẽ ảnh hưởng đến chứng nhận của họ đối với nghề cá của Nga, vì công việc của một số nhà cung cấp bảo đảm tại quốc gia này trở nên khó khăn.

Hơn hai năm sau, khi cuộc chiến vẫn đang tiếp diễn, các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ và những nhân vật có uy tín trong ngành cá minh thái Hoa Kỳ đã tăng cường giám sát MSC và việc tiếp tục chứng nhận ngành công nghiệp của Nga.

Bốn thượng nghị sĩ Hoa Kỳ – Dan Sullivan (Đảng Cộng hòa-Alaska), Lisa Murkowski (Đảng Cộng hòa-Alaska), Susan Collins (Đảng Cộng hòa-Maine) và Angus King (Đảng Dân chủ-Maine) – đã viết một lá thư chung gửi cho Tổng giám đốc điều hành MSC Rupert Howes, kêu gọi tổ chức này loại hải sản Nga khỏi chương trình.

Bức thư nêu rõ: "Chúng tôi kêu gọi các bạn hành động nhanh chóng để cấm tiếp tục sử dụng nhãn MSC cho tất cả các loại thủy sản đánh bắt tại Nga".

Bốn thượng nghị sĩ cho biết động thái mở rộng lệnh trừng phạt đối với các sản phẩm hải sản của Nga của Hoa Kỳ vào tháng 12 năm 2023, cùng với sự giám sát chặt chẽ hơn của Hội đồng châu Âu, "hoàn toàn trái ngược" với việc MSC tiếp tục chứng nhận các sản phẩm hải sản của Nga.

Số lượng lớn hải sản của Nga hiện đang tiếp cận các thị trường toàn cầu đằng sau lớp vỏ bọc an toàn của nhãn sinh thái MSC. MSC đang mang lại uy tín và giá trị không đáng có cho các sản phẩm hải sản của Nga. cho các hành động khủng khiếp của mình tại Ukraine”.

Văn phòng báo chí của Sullivan cho biết, trong bối cảnh Nga có các hoạt động thương mại thủy sản không công bằng và cuộc chiến tranh với Ukraine, ông đang cố gắng đưa nội dung này vào tuyên bố của G7.

Các thành viên của ngành cá minh thái Alaska cũng chỉ trích sự hiện diện liên tục của MSC tại Nga.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục