Công văn 17/CV-VASEP: hạn chế tác động của tình hình phát sinh tại khu vực Biển Đỏ

17/CV-VASEP
08/01/2024
VASEP
Ngày 08/01/2024, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã gửi công văn số 17/CV-VASEP tới Cục Xuất Nhập khẩu, Bộ Công Thương v.v hạn chế tác động của tình hình phát sinh tại khu vực Biển Đỏ

Phúc đáp công văn số 1116/XNK-TLH ngày 28/12/2023 của Cục Xuất Nhập khẩu về việc hạn chế tác động của tình hình phát sinh tại khu vực Biển Đỏ, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) tổng hợp nhanh ý kiến của DN về tình hình cước vận chuyển tàu biển trên một số tuyến chính như sau.

Theo thông tin từ một số DN, từ tháng 01/2024, một loạt hãng tàu thông báo tăng giá cước vận chuyển đi Mỹ, EU và các nước. Nguyên nhân là do căng thẳng tại Biển Đỏ ảnh hưởng đến an toàn và đường vận tải của nhiều hãng tàu, nên họ buộc phải thay đổi hành trình, dẫn đến thời gian vận chuyển dài hơn, chi phí tăng lên.

Hàng loạt hãng vận tải lớn như Yang Ming Line, One, Evergreen Line, HMM, Maersk…đã gửi thông báo sẽ thu thêm phụ phí do phải thay đổi hải trình các tuyến châu Á - châu Âu, tránh đi qua kênh đào Suez và khu vực Biển Đỏ.

Từ tháng 01/2024, cước vận chuyển container bằng tàu biển đi Mỹ/Canada và EU đều tăng rất nhiều so với tháng 12/2023, tùy hãng và tùy tuyến. 

Một số nguyên nhân chính được nhận định như sau:

- Khoảng 80% lượng hàng đi bờ đông nước Mỹ/Canada và EU đều qua kênh đào SUEZ. Do căng thẳng ISRAEL/HAMAS-Houthi, bao gồm cả bất ổn việc tấn công các tàu đi vào biển Đỏ để qua kênh đào này. Tháng 12/2023, các tàu của MAERSK, MSC và CMA đều bị trúng rocket. Điều này buộc các tuyến phải vòng qua mũi Hảo Vọng (Nam Phi), hành trình mất thêm 7-10 ngày. Điều này dẫn đến vòng quay của con tàu lâu hơn, phát sinh chi phí vận tải nhiều hơn.

- Do lưu lượng hàng hóa trong 2023 ít nên nhiều tuyến cắt bớt tàu mẹ. Khi hành trình kéo dài dẫn đến vòng quay 01 con tàu mất khoảng 2 tuần. Một số tuyến phải cắt bỏ 1 số chuyến hàng tuần dẫn đến thiếu chỗ hoặc đưa thêm tàu vào khai thác làm tăng thêm chi phí.

Hiệp hội VASEP xin tổng hợp và trân trọng đề nghị Cục Xuất Nhập khẩu tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công Thương hoặc có các giải pháp, tác động để hỗ trợ cộng đồng DN XNK nói chung giảm áp lực lớn về chi phí vận tải tăng cao như hiện nay.


Văn bản khác

SỐ KÝ HIỆU BAN HÀNH HIỆU LỰC LOẠI VĂN BẢN TIÊU ĐỀ VĂN BẢN FILE
188/TSKN-NTTS 06/04/2025 Công văn Công văn 188/TSKN-NTTS: tăng cường chỉ đạo sản xuất nuôi trồng thuỷ sản trong bối cảnh Hoa Kỳ công bố sơ bộ mức thuế nhập khẩu đối ứng với Việt Nam
29/TCTCCTTHC 26/03/2025 26/03/2025 Công văn Công văn 29/TCTCCTTHC: Kiến nghị, đề xuất đối với Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 15/2018/NĐ-CP
46/CV-VASEP 04/04/2025 Công văn Công văn 46/CV-VASEP: Hoa Kỳ thông báo mức thuế nhập khẩu đối ứng tới 46% đối với hàng hóa NK từ Việt Nam – tác động tiêu cực tới ngành thủy sản và đề xuất-kiến nghị của VASEP
47/CV-VASEP 03/04/2025 Công văn Công văn 47/CV-VASEP: Hoa Kỳ thông báo mức thuế nhập khẩu đối ứng tới 46% đối với hàng hóa NK từ Việt Nam và khuyến nghị cho doanh nghiệp
727/TTg-KSTT 07/10/2024 Công văn Công văn 727/TTg-KSTT: thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp
35/CV-VASEP 17/03/2025 Công văn Công văn 35/CV-VASEP: góp ý Dự thảo 3 Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 15/2018/NĐ-CP về ATTP
34/CV-VASEP 12/03/2025 Công văn Công văn 34/CV-VASEP: Cung cấp thông tin xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ để hoàn thiện báo cáo tiến độ thực hiện Luật Bảo vệ động vật có vú ở biển (MMPA)
93/2025/VF-CV 12/03/2025 12/03/2025 Công văn Công văn 93/2025/VF-CV: đề xuất đồng hành Chuyển đổi xanh cùng Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam.