Công văn 17/CV-VASEP: hạn chế tác động của tình hình phát sinh tại khu vực Biển Đỏ

17/CV-VASEP
08/01/2024
VASEP
Ngày 08/01/2024, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã gửi công văn số 17/CV-VASEP tới Cục Xuất Nhập khẩu, Bộ Công Thương v.v hạn chế tác động của tình hình phát sinh tại khu vực Biển Đỏ

Phúc đáp công văn số 1116/XNK-TLH ngày 28/12/2023 của Cục Xuất Nhập khẩu về việc hạn chế tác động của tình hình phát sinh tại khu vực Biển Đỏ, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) tổng hợp nhanh ý kiến của DN về tình hình cước vận chuyển tàu biển trên một số tuyến chính như sau.

Theo thông tin từ một số DN, từ tháng 01/2024, một loạt hãng tàu thông báo tăng giá cước vận chuyển đi Mỹ, EU và các nước. Nguyên nhân là do căng thẳng tại Biển Đỏ ảnh hưởng đến an toàn và đường vận tải của nhiều hãng tàu, nên họ buộc phải thay đổi hành trình, dẫn đến thời gian vận chuyển dài hơn, chi phí tăng lên.

Hàng loạt hãng vận tải lớn như Yang Ming Line, One, Evergreen Line, HMM, Maersk…đã gửi thông báo sẽ thu thêm phụ phí do phải thay đổi hải trình các tuyến châu Á - châu Âu, tránh đi qua kênh đào Suez và khu vực Biển Đỏ.

Từ tháng 01/2024, cước vận chuyển container bằng tàu biển đi Mỹ/Canada và EU đều tăng rất nhiều so với tháng 12/2023, tùy hãng và tùy tuyến. 

Một số nguyên nhân chính được nhận định như sau:

- Khoảng 80% lượng hàng đi bờ đông nước Mỹ/Canada và EU đều qua kênh đào SUEZ. Do căng thẳng ISRAEL/HAMAS-Houthi, bao gồm cả bất ổn việc tấn công các tàu đi vào biển Đỏ để qua kênh đào này. Tháng 12/2023, các tàu của MAERSK, MSC và CMA đều bị trúng rocket. Điều này buộc các tuyến phải vòng qua mũi Hảo Vọng (Nam Phi), hành trình mất thêm 7-10 ngày. Điều này dẫn đến vòng quay của con tàu lâu hơn, phát sinh chi phí vận tải nhiều hơn.

- Do lưu lượng hàng hóa trong 2023 ít nên nhiều tuyến cắt bớt tàu mẹ. Khi hành trình kéo dài dẫn đến vòng quay 01 con tàu mất khoảng 2 tuần. Một số tuyến phải cắt bỏ 1 số chuyến hàng tuần dẫn đến thiếu chỗ hoặc đưa thêm tàu vào khai thác làm tăng thêm chi phí.

Hiệp hội VASEP xin tổng hợp và trân trọng đề nghị Cục Xuất Nhập khẩu tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công Thương hoặc có các giải pháp, tác động để hỗ trợ cộng đồng DN XNK nói chung giảm áp lực lớn về chi phí vận tải tăng cao như hiện nay.


Văn bản khác

SỐ KÝ HIỆU BAN HÀNH HIỆU LỰC LOẠI VĂN BẢN TIÊU ĐỀ VĂN BẢN FILE
215/CV-VASEP 29/11/2025 Công văn Công văn 215/CV-VASEP: góp ý đối với dự thảo Thông tư quy định Giấy chứng nhận thủy sản, sản phẩm thủy sản XK vào thị trường Hoa Kỳ
214/CV-VASEP 24/11/2025 Công văn Công văn 214/CV-VASEP: góp ý Dự thảo 5 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 15 Luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường
213/CV-VASEP 26/11/2025 Công văn Công văn 213/CV-VASEP: Góp ý dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản
Văn bản của 05 Hội, Hiệp hội DN 21/11/2025 Công văn Văn bản của 05 Hội, Hiệp hội DN: Kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng 2024
203/CV-VASEP 20/11/2025 Công văn Công văn 203/CV-VASEP: góp ý dự thảo QĐ thay thế QĐ 06/2020/QĐ-TTg về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam
9099/BNNMT-TSKN 13/11/2025 Công văn Công văn 9099/BNNMT-TSKN: nhập khẩu thuỷ sản có nguồn gốc từ khai thác vào Việt Nam đảm bảo không vi phạm quy định về chống khai thác IUU
201/CV-VASEP 10/11/2025 Công văn Công văn 201/CV-VASEP: góp ý đối với dự thảo hướng dẫn xác nhận Giấy chứng nhận sản phẩm thủy sản XK (COA)
200/CV-VASEP 06/11/2025 Công văn Công văn 200/CV-VASEP: góp ý Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 48/2013/TT-BNNPTNT quy định thẩm định, chứng nhận ATTP thủy sản xuất khẩu