Theo đó, Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ (sau đây viết tắt là Tổ công tác) nhận được các phản ánh, kiến nghị của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (thành viên Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ) về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính là rào cản cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân.
Thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao (Quyết định số 932/QĐ-TTg ngày 06 tháng 8 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ), Tổ công tác trân trọng đề nghị các Bộ, cơ quan chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu các phản ánh, kiến nghị nêu trên và trả lời trực tiếp cho Hiệp hội VASEP, thành viên Hội đồng tư vấn trước ngày 10/1/2025. Đồng thời, gửi đến Văn phòng Chính phủ - Cơ quan thường trực Tổ công tác để tổng hợp, báo cáo Tổ trưởng Tổ công tác:
1. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
- Sớm rà soát, sửa đổi, bổ sung phù hợp các nội dung bất cập, vướng mắc đã được báo cáo liên quan tới Nghị định 37 và Nghị định 38 để tháo gỡ các vướng mắc, bất cập cho sản xuất-kinh doanh của ngư dân và DN theo như chỉ đạo của Thủ tướng CP tại Công điện 111/CĐ-TTg và Văn bản 8369/VPCP-NN kể trên.
- Trong giai đoạn chuyển giao này, để không ảnh hưởng, gián đoạn đến hoạt động sản xuất của bà con ngư dân, hoạt động sản xuất XK của doanh nghiệp, bên cạnh triển khai song song việc tiếp nhận và cấp các hồ sơ về truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác bằng cả hồ sơ giấy và cả trên hệ thống eCDT, trân trọng đề nghị Bộ NNPTNT và Cục Thủy sản:
(1) Tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho ngư dân việc nạp dữ liệu nguồn đầu vào chính xác để các khâu sau không bị vướng mắc và thiết lập đường dây hỗ trợ kỹ thuật 24/7.
(2) Tiếp tục hoàn thiện phầm mềm eCDT bao gồm cả việc nhập liệu đối với tàu khai thác nhỏ (dưới 15m) không lắp đặt VMS và quy trình xác nhận nguyên liệu khai thác (S/C) đối với nguyên liệu khai thác từ các tàu khai thác này.
(3) Quántriệt thực hiện đúng, đầy đủ và kịp thời theo các yêu cầu, hướng dẫn tại văn bản 2437/TS-KTTS kể trên của Cục Thủy sản.
2. Bộ Tài chính:
- Bộ Tài chính sớm xem xét, ban hành văn bản hướng dẫn thống nhất về hoàn thuế GTGT cho 2 trường hợp trên để các Cục thuế địa phương nhanh chóng thực hiện hoàn thuế GTGT đầu vào của dự án đầu tư đang còn tồn đọng.
3. Bộ Y tế:
Kiến nghị Bộ Y tế và Ban soạn thảo xem xét:
(1) Không đưa vào Dự thảo Luật các quy định tiền kiểm của Nghị định 38/2012/NĐ-CP đã bị loại bỏ và trái với Nghị quyết của Chính phủ như đăng ký 100%, kiểm tra NK 100% không theo quản lý rủi ro, kiểm tra định kỳ.
(2) Sửa đổi Luật ATTP theo hướng đưa các quy định tiên tiến của Nghị định 15/2018/NĐ-CP vào Luật, cụ thể là các quy định về đăng ký bản công bố và tự công bố; kiểm tra thực phẩm NK theo quản lý rủi ro 3 mức độ: chặt, thông thường và giảm.
4. Bộ Khoa học và Công nghệ:
Đề nghị Bộ KHCN xem xét, tiếp thu các góp ý của VASEP tại công văn số 124/CV-VASEP để sửa đổi dự thảo Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa (sửa đổi), đảm bảo việc không có các quy định khắt khe hơn thông lệ quốc tế đối vói hàng xuất khẩu; đối với hàng hoá lưu thông trên thị trường trong nước chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm và quản lý rủi ro.
5. Bộ Giao thông Vận tải:
Đề nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm xem xét, giải quyết các kiến nghị của VASEP tại Công văn 127/CV-VASEP, theo đó:
- Đề nghị xem xét về quy định cấm, hạn chế tải trọng và thời gian lưu thông các loại xe chở hàng trong các thành phố vào ban ngày; các qui định liên quan tới việc dừng, đỗ xe đảm bảo hợp lý, thuận tiện cho việc giao nhận hàng hoá của doanh nghiệp, giúp gia tăng hiệu suất sử dụng phương tiện và giảm chi phí logistic nói chung.
- Đề nghị xem lại quy định việc cấm lưu hành xe ba bánh chở hàng. Thực tế, xét trên góc độ kỹ thuật, đây là loại xe có hiệu năng sử dụng năng lượng tốt (sức chở tính trên một đơn vị tiêu hao nhiên liệu hay năng lượng là cao nhất). Nếu vì độ an toàn trong lưu thông, chỉ nên quy định hạn chế tốc độ và kiểm soát tốt công tác đăng kiểm và kiểm định phương tiện chứ không nên cấm lưu hành hoàn toàn loại phương tiện gọn nhẹ, linh hoạt và hiệu quả này.
- Đề nghị có qui định cụ thể về việc cắm các biển báo giao thông đảm bảo người tham gia giao thông thuận tiện quan sát, thực hiện.
- Đề nghị tăng cường đầu tư thiết bị, trung tâm kiểm soát giao thông (sớm được tự động hoá tối đa - tiến tới dùng AI kiểm soát) và áp dụng hình thức "phạt nguội" để hạn chế (tiến tới loại bỏ) hình thức phạt nóng để giảm tải ách tắc giao thông.