(vasep.com.vn) Công ty Ichimasa Kamaboko, một nhà sản xuất hàng đầu các sản phẩm từ surimi của Nhật Bản, đang chuẩn bị tăng công suất sản xuất trong nước đối với sản phẩm thanh surimi lên 20%.
Công ty có trụ sở tại Niigata đã mở rộng công suất thêm 20% tại "Nhà máy trụ sở thứ hai" mới xây dựng trong năm 2023. Tuy nhiên, nhu cầu tăng cao đối với các sản phẩm surimi dạng thanh đã khiến cơ sở này phải hoạt động hết công suất.
Để nâng cao hiệu quả, Ichimasa có kế hoạch nâng cấp các thiết bị hiện có, một số trong đó đã được chuyển từ "Nhà máy trụ sở chính" bằng máy móc tiên tiến trong tháng 2/2025.
Công ty vận hành 5 cơ sở sản xuất ở tỉnh Niigata, một ở Hokkaido và một ở vùng Kansai.
Để đạt được công suất bổ sung 20%, các dây chuyền sản xuất mới cũng dự kiến sẽ được lắp đặt tại các địa điểm bên ngoài Nhà máy thứ hai của Trụ sở chính. Trong khi sản xuất trước đây được tập trung tại Nhà máy thứ hai của Trụ sở chính, công ty đang phân cấp hoạt động như một phần của kế hoạch duy trì hoạt động kinh doanh.
Phương pháp này giảm thiểu rủi ro bằng cách cho phép các nhà máy khác sản xuất thanh surimi. Các chi tiết liên quan đến nhà máy, mốc thời gian và nâng cấp thiết bị vẫn đang được xem xét.
Tổng vốn đầu tư cho dự án mở rộng này ước tính lên tới hàng trăm triệu Yên, con số này đã được tính vào kế hoạch tài chính kết thúc vào tháng 6/2025.
Tăng cường hoạt động ngoài khơi
Ichimasa đã công bố kế hoạch chuyển đổi PT. KML Ichimasa Foods tại Indonesia—một công ty liên kết theo phương pháp vốn chủ sở hữu—thành một công ty con hợp nhất.
Công ty có ý định tăng tỷ lệ sở hữu từ 40% lên 75%, với việc chuyển nhượng cổ phiếu dự kiến hoàn tất vào tháng 1/2025.
Sáng kiến này phù hợp với tầm nhìn dài hạn của IchIchimasa là trở thành một doanh nghiệp toàn cầu vào năm tài chính 2045. Bằng cách hợp nhất KML Ichimasa Foods, công ty đặt mục tiêu hợp lý hóa quy trình ra quyết định và mở rộng doanh số bán các sản phẩm hải sản từ surimi ra quốc tế.
Có trụ sở tại Bogor, Tây Java, nhà sản xuất Indonesia này chuyên sản xuất thanh surimi cho thị trường trong nước và xuất khẩu, chủ yếu là sang Bắc Mỹ. Công ty cũng có kế hoạch thâm nhập sâu hơn vào thị trường thực phẩm Halal đang phát triển.
Được thành lập vào năm 2015 dưới hình thức liên doanh với đối tác địa phương tại Indonesia, KML Ichimasa Foods đã báo cáo doanh thu là 32,3 tỷ IDR (2 triệu USD) cho năm tài chính kết thúc vào tháng 12/2023.
Giá sản phẩm surimi tăng
Ichimasa công bố tăng giá 5–15% cho các sản phẩm hải sản chế biến dành cho thị trường Nhật Bản, bao gồm thanh surimi và chikuwa (chả cá), có hiệu lực từ các lô hàng bắt đầu từ ngày 1/3/2025.
Công ty cho biết lý do khiến giá tăng là do chi phí nguyên liệu thô tăng, đặc biệt là đối với surimi, cùng với chi phí năng lượng, đóng gói, hậu cần và nhân công tăng.
Đây là lần điều chỉnh giá đầu tiên của IchIchimasa kể từ khi thực hiện mức tăng tương tự 5-15% vào tháng 3/2023.