Ủy ban Châu Âu tổ chức tham vấn về chính sách nghề cá chung

(vasep.com.vn) Ngày 20/6/2024, Ủy ban Châu Âu đã tổ chức một cuộc tham vấn để đánh giá hiệu quả của Chính sách nghề cá chung (CFP). Cuộc tham vấn này là phần đầu tiên của quá trình đánh giá kỹ lưỡng nhằm xem xét CFP đã đạt được các mục tiêu kể từ năm 2013 như thế nào, bao gồm:

• Tính bền vững lâu dài của nghề cá và nuôi trồng thủy sản,

• Góp phần bảo vệ môi trường biển,

• Sự sẵn có của nguồn cung cấp thực phẩm

• Đảm bảo mức sống tốt cho nghề cá và nuôi trồng thủy sản.

Cuộc tham vấn nhằm mục đích thu thập bằng chứng và nhận xét khác nhau về CFP từ nhiều bên liên quan, bao gồm các cá nhân, ngành thủy sản và hàng hải, các tổ chức phi chính phủ và các tổ chức khác cũng như cơ quan quản lý quốc gia từ các Quốc gia Thành viên.

Cuộc tham vấn thứ hai, bao gồm một bảng câu hỏi tập trung vào các khía cạnh cụ thể của việc đánh giá, sẽ được triển khai trong những tháng tới.

Bước tiếp theo

Ủy ban sẽ công bố báo cáo tóm tắt về các cuộc tham vấn bao gồm cả bằng chứng thu thập được vào đầu năm 2025.

Giới thiệu

CFP là bộ quy tắc mà Liên minh Châu Âu sử dụng để quản lý bền vững hoạt động đánh bắt và trữ lượng cá. Nhiều biện pháp đã được đưa ra trong lần cải cách Quy định CFP năm 2013 để đạt được các mục tiêu sau:

• Quản lý trữ lượng cá ở mức bền vững;

• Áp dụng dần dần yêu cầu cập cảng từ năm 2015 đến năm 2019 đối với tất cả các sản phẩm đánh bắt được quản lý về giới hạn đánh bắt hoặc kích cỡ tối thiểu;

• Kế hoạch để quản lý nghề cá ở các lưu vực biển khác nhau trong nhiều năm;

• Đặt mức trần sức chứa của các tàu đánh bắt cho mỗi quốc gia thuộc EU cùng với nghĩa vụ đảm bảo sự công bằng trong cơ hội đánh bắt cá giữa các quốc gia;

• Các biện pháp bảo tồn sẽ được Ủy ban đưa ra tùy thuộc vào các vùng miền khác nhau, dựa trên sự hợp tác giữa các nước EU trên khắp các lưu vực biển EU;

• Tăng cường sự tham gia của các bên liên quan và cải thiện sự hợp tác trong quá trình ra quyết định của EU, kể cả ở cấp khu vực.

EU có thể độc quyền quản lý việc bảo tồn tài nguyên sinh vật biển theo CFP. Điều này áp dụng cả trong và ngoài vùng biển EU, trong bối cảnh các Tổ chức quản lý nghề cá khu vực (RFMO) và các thỏa thuận hợp tác ngành cá bền vững (SFPA) được thiết lập với các nước ngoài EU.

Việc đánh giá Quy định CFP sẽ được kết hợp với các đánh giá của Quỹ Hàng hải và Nghề cá Châu Âu; Cơ quan Hàng hải; Nghề cá Châu Âu và Quỹ Nuôi trồng Thủy sản và Hiệp định Đối tác Thủy sản Bền vững.

Ủy ban Châu Âu tổ chức tham vấn về chính sách nghề cá chung

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục