TÍN CHỈ CÁC-BON VÀ CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN

Tín chỉ các-bon là thuật ngữ chung cho tín chỉ có thể kinh doanh hoặc giấy phép đại diện cho 1 tấn các-bon dioxide (CO2) hoặc khối lượng của một khí nhà kính khác tương đương với quyền phát thải 1 tấn CO2 (tCO2e). Việc mua bán sự phát thải khí CO2 hay mua bán các-bon trên thị trường được thực hiện thông qua tín chỉ.

“Bắt đầu từ năm 2022 trở lại đây, chúng ta đã được thấy, được nghe trên truyền thông các tin, bài về tín chỉ Các-bon. Từ các quyết định 01/2022/QĐ-TTg: danh mục lĩnh vực, cơ sở phát thải khí nhà kính phải thực hiện kiểm kê kính nhà kính (KNK) tới Nghị định 06/2022/NĐ-CP: quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô-dôn là những văn bản pháp luật định hướng rất rõ dàng cho việc hình thành một thị trường các-bon đầy sối động ở Việt Nam cũng như hòa chung vào dòng chảy hội nhập quốc tế. Các cơ chế thuế các-bon như cơ chế CBAM của châu Âu và tới đây là nhiều quốc gia phát triển nữa sẽ nghiên cứu áp dụng là rào cản thương mại trong tương lai, là thác thức cũng như cơ hội cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nuôi trồng và chế biến thủy hải của Việt Nam.

Vậy tín chỉ các-bon là gì? Thị trường các-bon là gì? Thị trường các-bon ở Việt nam? Vận hành thí điểm sàn giao dịch tín chỉ các-bon kể từ năm 2025? Tổ chức nào được tham gia thị trường cacbon trong nước? Nhu cầu mua – bán tín chỉ các-bon?......

Để hiểu rõ về các khái niệm cơ bản của Tín chỉ các-bon, Tác giả: PHẠM VIỆT BIÊN CƯƠNG - Giám đốc Trung tâm bảo vệ môi trường và ứng phó biển đổi khí hậu (CEPVN), Chuyên gia cao cấp Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư dự án Xanh GB (XANH GB) đã có bài báo làm rõ các khái niệm cơ bản này.

NỘI DUNG BÀI BÁO XIN XEM TẠI ĐÂY>> 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục