Pew kêu gọi hành động nhanh chóng tại cuộc họp sắp tới của FAO về nghề cá

Tổ chức phi chính phủ Pew Charitable Trusts đang kêu gọi các biện pháp quyết liệt tại cuộc họp của Ủy ban Thủy sản (COFI) thuộc Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) vào tuần tới tại Rome, từ ngày 8 -12/7.
Pew kêu gọi hành động nhanh chóng tại cuộc họp sắp tới của FAO về nghề cá
Ảnh minh họa. 

Trong bối cảnh quần thể cá đang suy giảm, Pew đã nhấn mạnh đến nhu cầu kết hợp các cân nhắc về biến đổi khí hậu và quản lý dựa trên hệ sinh thái để bảo vệ nghề cá toàn cầu.

Các báo cáo gần đây của FAO cho thấy trữ lượng cá đang suy giảm, với chỉ 62% quần thể cá được coi là bền vững về mặt sinh học vào năm 2021, giảm so với mức 90% vào năm 1974. Tình trạng đánh bắt quá mức, trầm trọng hơn do biến đổi khí hậu và đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), vẫn là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe của đại dương.

Một bài viết của Dawn Borg Costanzi, một quản lý cấp cao tại Pew, và Elaine Young, một viên chức làm việc trong chương trình nghề cá quốc tế của Pew, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc áp dụng phương pháp quản lý nghề cá dựa trên hệ sinh thái, ưu tiên sức khỏe của toàn bộ hệ sinh thái - bao gồm cả động vật ăn thịt - hơn là từng loài cá riêng lẻ, bao gồm việc quản lý quần thể cá thức ăn quan trọng đối với chuỗi thức ăn biển và duy trì đa dạng sinh học.

Tác động của biến đổi khí hậu đối với nghề cá cũng đòi hỏi phải có kế hoạch chủ động. Pew ủng hộ việc phát triển các chiến lược thu hoạch dựa trên khoa học để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho quần thể cá trong bối cảnh môi trường thay đổi.

Ngoài ra, báo cáo cũng kêu gọi chống đánh bắt cá IUU thông qua tăng cường hợp tác toàn cầu và chia sẻ thông tin cũng là một ưu tiên. Báo cáo cũng lưu ý rằng việc thực hiện hiệu quả các thỏa thuận quốc tế như Thỏa thuận về các biện pháp của nhà nước cảng có thể làm giảm các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp.

Chia sẻ:


Email: tannd@vasep.com.vn
Điện thoại

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục