Nuôi trồng thủy sản là chìa khóa cho an ninh lương thực

Nuôi trồng thủy sản như một giải pháp cho tình trạng mất an ninh lương thực, suy dinh dưỡng và nghèo đói là trọng tâm chính tại phiên họp lần thứ 36 của Ủy ban Thủy sản (COFI36) thuộc Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) diễn ra tại Rome, Ý vào tuần này.

Vào năm 2022, nuôi trồng thủy sản đã vượt qua đánh bắt thủy sản để trở thành nguồn cung cấp chính các loài động vật thủy sản. Đảm bảo mở rộng nuôi trồng thủy sản bền vững có tầm quan trọng cơ bản đối với người tiêu dùng.

Tháng trước, FAO đã ban hành phiên bản mới nhất của báo cáo Tình hình nghề cá và nuôi trồng thủy sản thế giới (SOFIA), trong đó cho thấy sản lượng nghề cá và nuôi trồng thủy sản thế giới đạt mức cao mới là 223,2 triệu tấn vào năm 2022.

Năm 2022, sản lượng nuôi trồng thủy sản toàn cầu đạt 130,9 triệu tấn, trị giá 312,8 tỷ đô la - chiếm 59% sản lượng hải sản toàn cầu.  Thực phẩm thủy sản phải đóng góp nhiều hơn nữa vào cuộc chiến chống đói nghèo và suy dinh dưỡng cho dân số đang gia tăng. Tuy nhiên, để đạt được điều này, ngành cần đảm bảo nuôi trồng thủy sản tiếp tục phát triển bền vững, đặc biệt là ở các vùng thiếu lương thực, ông cho biết.

COFI, một cơ quan trực thuộc Hội đồng FAO, được Hội nghị FAO thành lập năm 1965. Đây là diễn đàn liên chính phủ toàn cầu duy nhất mà các thành viên FAO gặp nhau để xem xét các vấn đề liên quan đến nghề cá và nuôi trồng thủy sản.

Tại COFI36, các hướng dẫn về nuôi trồng thủy sản bền vững sẽ được xem xét để phê duyệt cuối cùng.

Trong số các hướng dẫn được đề xuất, có khuyến nghị các quốc gia nên phát triển và thực hiện chính sách và kế hoạch hiệu quả xung quanh nuôi trồng thủy sản, bao gồm việc chỉ định các khu vực thích hợp để phát triển nuôi trồng thủy sản và đưa nuôi trồng thủy sản vào các chính sách công về hệ thống thực phẩm và phát triển kinh tế.

Các quốc gia cũng nên thiết lập chuỗi giá trị nuôi trồng thủy sản bền vững, tiếp cận thị trường và thương mại minh bạch và có thể dự đoán được, đồng thời nỗ lực giảm thất thoát và lãng phí thực phẩm.

Nuôi trồng thủy sản là chìa khóa cho an ninh lương thực

 

Biến đổi khí hậu, ô nhiễm nhựa cũng được giải quyết

Nhưng COFI36 không chỉ nói về nuôi trồng thủy sản. Các đại biểu cũng đang cân nhắc các giải pháp và hành động để giải quyết tác động của biến đổi khí hậu và ô nhiễm nhựa đối với hệ thống thực phẩm thủy sản.

Ông Qu, người kêu gọi các quốc gia tăng cường hoạch định chính sách dựa trên bằng chứng, cho biết trọng tâm của cuộc thảo luận đó sẽ là những nỗ lực cải thiện hệ thống thu thập dữ liệu và đánh giá trữ lượng để cung cấp thông tin cho công tác quản lý nghề cá.

Ông cho biết việc phát triển chuỗi giá trị thực phẩm thủy sản, bao gồm giảm thất thoát, lãng phí và tạo điều kiện thuận lợi cho sản phẩm tiếp cận thị trường cũng là điều cấp thiết.

Nghề cá quy mô nhỏ được chú ý

Nghề cá quy mô nhỏ cũng được ghi nhận vào ngày đầu tiên, vì COFI36 đánh dấu kỷ niệm 10 năm ngày thông qua Hướng dẫn tự nguyện về đảm bảo nghề cá quy mô nhỏ bền vững trong bối cảnh an ninh lương thực và xóa đói giảm nghèo (hướng dẫn SSF).

FAO lưu ý rằng các ngành nghề đánh bắt cá này chiếm ít nhất 40% sản lượng đánh bắt cá toàn cầu, chiếm khoảng 90% tổng số người làm việc trong ngành thủy sản trên toàn cầu và có giá trị khoảng 77,2 tỷ đô la mỗi năm.

Trong thông cáo báo chí gần đây, FAO cho biết năm 2024 là năm đáng để ăn mừng nhưng cũng là thời điểm để nhìn lại những gì đã làm được cho đến nay và những gì cần phải làm để đạt được thành công lớn hơn cho ngành thủy sản quy mô nhỏ.

"Cuộc khủng hoảng lương thực, kinh tế và khí hậu chỉ là một số ít thách thức mà chúng ta sẽ phải đối mặt trong những năm tới. Chúng ta cần đảm bảo rằng nghề cá quy mô nhỏ mạnh mẽ, có năng lực, kiên cường và sẵn sàng đối mặt với mọi thách thức sắp tới", FAO cho biết.

"Các hướng dẫn của SSF là công cụ chuẩn mực toàn cầu đầu tiên và duy nhất trên thế giới dành riêng cho nghề cá quy mô nhỏ. Nhu cầu và nguyện vọng của hơn 500 triệu người trên khắp thế giới được phản ánh trong các hướng dẫn đó", Qu cho biết trong thông điệp video của mình, đề cập đến số lượng người phụ thuộc ít nhất một phần vào nghề cá quy mô nhỏ để kiếm sống.

Chia sẻ:


Email: tannd@vasep.com.vn
Điện thoại

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục