Nghiên cứu tiên phong về kỹ thuật loại bỏ carbon ở đại dương

(vasep.com.vn) Các nhà nghiên cứu đã thực hiện thành công một nghiên cứu thí điểm về phương pháp loại bỏ carbon dioxide (oCDR) mới ở đại dương, trong đó họ thay đổi độ pH của nước biển để tăng khả năng hấp thụ CO2.

Chú thích ảnh

Các nhà khoa học đến từ Phòng thí nghiệm Hàng hải Plymouth và công ty con PML Application đã xác nhận khả năng phát triển của một kỹ thuật loại bỏ CO2 đại dương mới được thiết kế để loại bỏ CO2 khỏi khí quyển bằng cách tăng cường độ kiềm của nước thải đã xử lý trước khi thải ra biển.

Nước biển hút CO2 từ khí quyển một cách tự nhiên, và bằng cách tăng độ pH của nước biển, khả năng hấp thụ CO2 của đại dương có thể tăng lên. Trong vấn đề giải quyết tình trạng nóng lên toàn cầu và giảm thiểu biến đổi khí hậu, việc giảm phát thải vẫn là điều quan trọng nhất, nhưng việc tăng độ kiềm của đại dương và các giải pháp loại bỏ carbon khác cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Việc loại bỏ CO2 được nêu rõ ràng trong Thỏa thuận Paris của UNFCCC.

Trong một nghiên cứu ban đầu, nhóm PML được các chuyên gia tại Planetary Technologies, Canada giao nhiệm vụ giám sát, phân tích độc lập và khách quan một thí nghiệm thực địa được thực hiện ngoài khơi Vịnh St Ives, Cornwall, vào tháng 9/2022. Cuộc thử nghiệm dựa trên các mô hình được xây dựng trong phòng thí nghiệm bao gồm việc bổ sung một dạng pha loãng của khoáng chất kiềm magiê hydroxit vào dòng nước thải tại nhà máy xử lý nước thải gần đó ở St Erth. Nước đã qua xử lý sau đó được thải ra ngoài khơi cách bờ biển bốn dặm.

Nghiên cứu cho thấy việc bổ sung magie hydroxit vào dòng nước thải đã làm giảm lượng CO2 hòa tan trong nước biển tới 74%. Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, sau khi ngừng bổ sung magie hydroxit, độ kiềm của nước nhanh chóng trở lại mức bình thường, cho thấy quá trình này có thể được đảo ngược nếu cần thiết.

Tiến sĩ Vassilis Kitidis, tác giả chính của nghiên cứu, cho rằng cần phải xem xét các tác động tiềm tàng đến hệ sinh thái, đặc biệt khi mở rộng quy mô của thí nghiệm. “Trong quá trình thí điểm, độ kiềm chỉ được thêm vào vài giờ mỗi ngày và chúng tôi tin rằng sẽ không có tác động tiêu cực nào đến môi trường, dựa trên các nghiên cứu của chúng tôi”, ông chia sẻ thêm.

Sam Fawcett, chuyên gia loại bỏ carbon đại dương của Ứng dụng PML, nhấn mạnh tầm quan trọng của sự thành công này, nhưng cũng lưu ý rằng cần có sự minh bạch và tin tưởng của công chúng để loại công nghệ này được sử dụng rộng rãi.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục