Một nửa trữ lượng cá của Anh bị đánh bắt quá mức

(vasep.com.vn) Một báo cáo mới từ nhóm bảo tồn biển Oceana tuyên bố rằng một nửa trong số 10 quần thể cá hàng đầu mà ngành đánh cá Anh dựa vào đang bị đánh bắt quá mức hoặc đã đạt đến mức cực kỳ thấp.

Chú thích ảnh

Báo cáo đã phân tích 104 trữ lượng cá quan trọng của Anh và phát hiện hơn 1/3 (34%) đang bị đánh bắt quá mức trong khi 1/4  (25%) đã bị cạn kiệt đến quy mô quần thể cực kỳ thấp. Theo dữ liệu, chưa đến một nửa (41%) số lượng quần thể có quy mô quần thể khỏe mạnh.

Các nhà khoa học giải thích nguyên do dẫn đến tình trạng rắc rối này là do chính phủ đặt ra giới hạn đánh bắt cao hơn lời khuyên khoa học. Chẳng hạn, đối với năm quần thể quy mô kém nhất, giới hạn đánh bắt được đặt ra cao hơn nhiều so với khuyến nghị khoa học để đánh bắt bền vững. 5 trữ lượng được quản lý tốt nhất là nhờ giới hạn đánh bắt trong giai đoạn 2020-2023 chủ yếu được đặt ra theo khuyến nghị khoa học của Hội đồng Khám phá Biển Quốc tế, hay ICES.

Oceana đang yêu cầu chính phủ xem xét lại giới hạn đánh bắt để ngăn chặn sự suy giảm quần thể cá như cá tuyết và bảo vệ các cộng đồng ven biển cũng như chính ngành đánh bắt cá.

Thùy Linh

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục