Indonesia, Ecuador thử nghiệm nuôi tôm bảo tồn rừng ngập mặn

(vasep.com.vn) Một số trang trại tôm ở Indonesia và Ecuador đang thử nghiệm mô hình nuôi tôm kết hợp phục hồi rừng ngập mặn, thông qua nguồn quỹ của một số tổ chức phi chính phủ. Nếu thành công, mô hình này sẽ được mở rộng trên quy mô lớn hơn.

Chú thích ảnh

Dữ liệu của Liên hợp quốc cho thấy trong 30 năm qua, các trại nuôi tôm đã tăng sản lượng tới 1.000% nhưng cái giá phải trả đó là sự biến mất của các khu rừng ngập mặn. Khoảng 40% diện tích rừng ngập mặn trên toàn cầu đã bị chặt phá, phần lớn để xây dựng các trại nuôi tôm.

Rừng ngập mặn không chỉ là hệ sinh thái đa dạng, còn là nơi sinh sống của nhiều loài chim, cá và bò sát; đồng thời đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Rừng ngập mặn còn bảo vệ con người trước thiên tai, bão lũ, nước biển dâng. Khi những cánh rừng này biến mất, lượng carbon tích tụ trong cây và đất sẽ đi vào khí quyển, đe dọa đời sống của con người.

Theo Dane Klinger, chuyên gia nuôi trồng thủy sản, Giám đốc Blue Foods, hầu hết các trại nuôi tôm ở Ecuador và Indonesia đều có năng suất thấp. Đơn cử, một trại nuôi tôm rộng gần 1 ha chỉ sản xuất được 450kg tôm mỗi vụ. Vì vậy, người nông dân có thể tăng sản lượng tôm trên diện tích nuôi nhỏ hơn và khôi phục rừng ngập mặn trên phần đất còn lại. Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất là tôm không có hệ miễn dịch tốt nếu một con mắc bệnh thì cả trại nuôi cũng có nguy cơ bị lây lan.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục