EU: Một số ngư trường vẫn chưa đạt được tính bền vững

(vasep.com.vn) EU đã công bố bản đánh giá tiến độ tự nguyện trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững vào tháng 7. Kết quả đánh giá cho thấy các quốc gia đã đạt được tiến bộ đáng kể theo chính sách nghề cá chung nhưng vẫn chưa hoàn toàn đạt được mức độ bền vững.

Chú thích ảnh

Nhóm Vận động Pelagic Bắc Đại Tây Dương (NAPA) cho biết họ sẽ yêu cầu EU và các quốc gia ven biển phải giải trình về các tuyên bố và cam kết trước công chúng mà họ đưa ra. Mục tiêu của NAPA là quản lý lâu dài, bền vững nghề cá nổi ở Đông Bắc Đại Tây Dương, liên minh các nhà bán lẻ và doanh nghiệp chuỗi cung ứng hàng đầu trên khắp thế giới.

Dù EU kết luận đã đạt được những tiến bộ tích cực trong quản lý nghề cá nhưng đánh bắt quá mức vẫn là vấn đề nhức nhối ở vùng đông bắc Đại Tây Dương. Các quốc gia ven biển (bao gồm cả EU) chịu trách nhiệm quản lý chung các loài cá nổi quý giá, bao gồm cá thu phía đông bắc Đại Tây Dương, cá trích Atlanto-Scandian và cá trích xanh. Đây đều là những loại bị đánh bắt quá mức giới hạn bền vững trong hơn một thập kỷ.

Việc quản lý yếu trữ lượng cá nổi gây ra hậu quả, vào năm 2019 và 2020, Hội đồng quản lý hàng hải (MSC) đã bị đình chỉ đối với 3 loài do quản trị kém và không đầy đủ. Cá trích xanh cũng mất chứng nhận MarinTrust.

Thùy Linh

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục