Công cụ Insight360 giúp cải thiện giám sát đánh bắt không chủ đích

(vasep.com.vn) Insight360 hiện đang thử nghiệm hệ thống quan sát mới trên biển sử dụng công nghệ đọc máy để tinh chỉnh hoạt động giám sát đánh bắt không chủ đích.

Công cụ Insight360 giúp cải thiện giám sát đánh bắt không chủ đích

Insight360 là tên của cả dự án và công cụ giám sát điện tử, được phát triển một phần với sự tài trợ của Bộ Môi trường và Nông thôn Vương quốc Anh (Defra), nhằm cung cấp cái nhìn hoàn chỉnh về tàu đánh cá. Arribada, một công ty công nghệ phi lợi nhuận, đang dẫn đầu việc phát triển kỹ thuật của công cụ giám sát, kết hợp nhận dạng giọng nói và thông tin video, cùng với máy đọc, để cho phép quan sát thực tế những gì đang xảy ra trên tàu.

Insight360 cho biết, công nghệ này đang được ngư dân cải tiến và hiện đang trải qua thử nghiệm trên biển trên 5 tàu đánh cá thương mại hoạt động ngoài khơi bờ biển Tây Nam ở Cornwall, Anh.

Mục tiêu cuối cùng của công nghệ mới là loại bỏ hoàn toàn nhu cầu xem lại thủ công các đoạn phim quan sát bằng cách tạo ra một công cụ giám sát có thể tự động xác định và ghi lại bất kỳ hoạt động thu hoạch nào, với sự hỗ trợ của ngư dân lên tiếng trong quá trình làm việc của họ. Sau đó, micrô có trong hệ thống, cùng với công nghệ nhận dạng giọng nói và chuyển giọng nói thành văn bản, có thể được kết hợp với cảnh quay video để cung cấp cái nhìn toàn cảnh về sự kiện mà ngư dân không phải tạm dừng công việc của mình.

Insight360 cho biết: “Thông tin này sau đó sẽ được gửi lại cho nhóm Insight360 trên bờ để phân tích, cung cấp những hiểu biết mới về sản lượng đánh bắt không mong muốn”.

Hệ thống này cũng ghi lại vị trí tàu và theo Insight360, dữ liệu sẽ được sử dụng để giúp hiểu thêm về “địa điểm và lý do xảy ra tình trạng đánh bắt nhầm” thông qua việc tích hợp các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo nhằm giúp ngăn chặn điều đó xảy ra ngay từ đầu.

Mục tiêu ban đầu của Insight360 là chống đánh bắt nhầm các loài giáp biển như cá heo và cá heo chuột khi vô tình mắc vào lưới đánh cá. Hệ thống sẽ có thể xác định thời điểm các sự kiện xảy ra thông qua ghi nhận bằng video và giọng nói của thủy thủ đoàn, tăng số lượng và độ chính xác của dữ liệu có sẵn về đánh bắt nhầm. 

Gus Caslake, Chủ tịch Hiệp hội quản lý cá mòi Cornish cho biết: “Các thành viên của chúng tôi rất muốn tham gia vào Insight360 để hỗ trợ công việc giảm thiểu tình trạng đánh bắt không chủ đích đang diễn ra quanh bờ biển và chứng minh kiến ​​thức của ngư dân có thể hỗ trợ phát triển các công nghệ giám sát đổi mới như thế nào. Việc cung cấp nền tảng để thử nghiệm Insight360 trên biển trong các hoạt động đánh bắt thương mại sẽ hỗ trợ thiết kế một hệ thống đáp ứng các yêu cầu của nghề cá Anh về tính thực tiễn đánh bắt cá, môi trường và nhu cầu của chính sách.”

Hệ thống quan sát mới, Insight360 sẽ hoàn thành vào năm 2024.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục