California cấm nuôi bạch tuộc do lo ngại về phúc lợi động vật và môi trường

(vasep.com.vn) Thống đốc tiểu bang California của Hoa Kỳ, Gavin Newsom đã ký dự luật thành luật vào 27/9, thiết lập lệnh cấm nuôi bạch tuộc để làm thực phẩm cho con người trên toàn tiểu bang.

Chú thích ảnh

California hiện là tiểu bang thứ hai cấm nuôi bạch tuộc, sau luật tương tự của Washington vào tháng 3/2024. Luật mới, được mã hóa theo Mục 15007.5 và được bổ sung vào Bộ luật Cá và Động vật hoang dã, cũng cấm chủ doanh nghiệp bán, sở hữu hoặc vận chuyển bất kỳ loài bạch tuộc nào được nuôi trong nuôi trồng thủy sản.

Luật này nhấn mạnh khả năng nhận thức và cảm xúc độc đáo của bạch tuộc, công nhận chúng là loài động vật có tri giác, có khả năng giải quyết vấn đề, học hỏi và thậm chí nhận ra con người. Quyết định này dựa trên nghiên cứu học thuật, bao gồm báo cáo năm 2021 của Trường Kinh tế London, trong đó tiết lộ những tác động có hại của việc giam cầm đối với những loài động vật sống đơn độc tự nhiên này.

Bộ luật này cũng nêu lên những lo ngại về môi trường, chỉ ra nguy cơ cạn kiệt nguồn cá do chế độ ăn thịt của bạch tuộc và các sản phẩm phụ thải ra từ hoạt động nuôi trồng.

Lệnh cấm ở Washington được đưa ra sau khi Đạo luật Chống lại việc Nuôi trồng và Buôn bán Bạch tuộc Sản xuất thông qua Chiến lược Phi đạo đức (OCTOPUS) do các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Sheldon Whitehouse và Lisa Murkowski đưa ra. Nếu được thông qua, luật này sẽ cấm nuôi bạch tuộc thương mại ở Hoa Kỳ và cấm nhập khẩu bạch tuộc nuôi.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục