BLOOM kêu gọi EU áp dụng các biện pháp cứu đại dương

(vasep.com.vn) Tổ chức phi lợi nhuận bảo tồn biển BLOOM có trụ sở tại Paris, Pháp đang kêu gọi các nhà lập pháp - đương nhiệm và sắp trúng cử - áp dụng kế hoạch 15 điểm của tổ chức này để cứu lấy đại dương và sinh vật biển. Hiện đã có hơn 100 ứng cử viên nghị viện châu Âu cam kết ủng hộ kế hoạch này.

Chú thích ảnh

Cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu tháng 6 sẽ mở ra nhiệm kỳ 5 năm từ 2024 đến 2029. Tổ chức BLOOM nhấn mạnh tầm quan trọng của giai đoạn này trong việc thúc đẩy thay đổi xã hội và sinh thái.

"Nếu muốn cứu đại dương và bảo đảm tương lai cho ngành đánh bắt bền vững, 5 năm tới tại Nghị viện châu Âu sẽ là giai đoạn thiết yếu," ông Alessandro Manzotti của BLOOM cho biết.

Pháp có vùng lãnh hải lớn thứ hai thế giới, sau Mỹ, và Châu Âu dẫn đầu về diện tích biển. Bảo vệ đại dương toàn cầu nên bắt đầu từ châu Âu, tạo tiền lệ cho thế giới.

Kế hoạch 15 điểm của BLOOM nhằm "đảm bảo tương lai công bằng, bền vững và khỏe mạnh cho đại dương, châu Âu và công dân. Năm điểm đầu tiên: cấm ngư cụ hủy diệt như lưới đáy kéo và lưới vây rút vào năm 2030, bảo vệ 30% vùng biển châu Âu vào năm 2030 và 50% vào năm 2050.

Các điểm khác như: tuân thủ cam kết cấm trợ cấp tài chính cho đánh bắt gây hại từ tháng 6 năm 2022, ưu tiên đánh bắt quy mô nhỏ và thủ công thông qua phân bổ hạn ngạch và phát triển chuỗi cung ứng.

"Những biện pháp này không nhằm chống lại ngư dân mà để bảo đảm bền vững lâu dài" ông Manzotti nói.

BLOOM kêu gọi tạm dừng các dự án nuôi trồng thủy sản mới dọc bờ biển, ngoại trừ nuôi trai và rong biển, và cấm nuôi các loài ăn thịt hoặc xâm lấn để giảm phụ thuộc vào đánh bắt cá làm thức ăn cho ngành nuôi trồng thủy sản.

Một điểm khác tập trung vào châu Âu là thúc đẩy ngành đánh bắt quy mô nhỏ trong các cơ quan của châu Âu và quốc gia.

Ông Manzotti nói: "Cấm các tàu đánh cá lớn gần bờ sẽ bảo vệ ngư dân ven biển, chiếm đa số lao động trong ngành ở châu Âu, giúp họ cạnh tranh trong vùng biển họ khai thác. Các biện pháp của chúng tôi có tham vọng về sinh thái, xã hội và kinh tế."

BLOOM tin rằng với sự ủng hộ của Nghị viện, họ có cơ hội tạo ra tác động ý nghĩa. "Các khuyến nghị của chúng tôi nhằm kêu gọi chuyển đổi sâu sắc trong lĩnh vực đánh bắt thủy sản, đi kèm với chuỗi cung ứng hướng tới phương thức bền vững hơn" ông Manzotti nói.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục