Ngành tôm Ecuador kỳ vọng giá tăng khi mùa lễ hội đến gần

(vasep.com.vn) Theo số liệu của Phòng Nuôi trồng Thủy sản Quốc gia Ecuador (CNA), xuất khẩu tôm của Ecuador tăng mạnh vào tháng 8, với sự tăng trưởng ở hầu hết các thị trường nhập khẩu chính.

Chú thích ảnh

Xuất khẩu tôm của Ecuador trong tháng 8 đạt 104.267 tấn, trị giá 514 triệu USD, tăng 6% về khối lượng và 5% về giá trị so với tháng 8/2023.

Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu tôm hàng đầu của Ecuador. Tháng 8 năm nay, xuất khẩu tôm của Ecuador sang Trung Quốc tăng 4% về khối lượng lên 57.023 tấn, mặc dù giá trị vẫn trì trệ ở mức 252 triệu USD. Giá xuất khẩu trung bình giảm 4% xuống còn 4,41 USD/kg trong bối cảnh giá giảm chung.

Xuất khẩu tôm Ecuador sang Trung Quốc sau khi giảm mạnh những tháng đầu năm nay, trong tháng 8, xuất khẩu đã tăng tích cực hơn. Nguyên nhân có thể do Trung Quốc tăng nhu cầu nhập khẩu cho dịp lễ Quốc khánh và nguồn cung tôm nguyên liệu trong nước sụt giảm do ảnh hưởng của bão lụt.

Lượng tôm xuất khẩu sang Mỹ đạt 17.250 tấn, trị giá 110 triệu USD trong tháng 8, với giá xuất khẩu trung bình tăng 8% mỗi kg bù đắp cho mức giảm 7% về khối lượng. Xuất khẩu tôm Ecuador sang Mỹ sau khi tăng tốt những tháng đầu năm, trong tháng 8, lượng hàng XK giảm nhẹ. Xuất khẩu tôm Ecuador sang Mỹ có phần bị ảnh hưởng bởi tác động của thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp sơ bộ của Mỹ đối với tôm Ecuador.

Ecuador đã có những bước tiến ấn tượng trong việc mở rộng thị phần tại châu Âu, khi trong tháng 8/2024, lượng hàng xuất khẩu tăng 14% so với cùng kỳ năm trước lên 22.141 tấn. Pháp tăng lượng mua 30% về khối lượng và 32% về giá trị. Hà Lan tăng 43% về khối lượng và 65% về giá trị. Italy tăng nhẹ, lần lượt 1% và 4%. Chỉ có Tây Ban Nha giảm nhập khẩu tôm Ecuador trong tháng 8 năm nay.

Chiến lược đa dạng hóa thị trường xuất khẩu của ngành tôm Ecuador cũng thể hiện ở khối lượng và giá trị xuất khẩu tôm tăng vọt từ 2 đến 3 con số sang các thị trường như Nga, Nhật Bản, Đài Loan, Lithuania...

Ngành tôm của Ecuador phải đối mặt với nhiều khó khăn trong năm nay. Tám tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm của Ecuador đạt 817.954 tấn, trị giá 4 tỷ USD, chỉ tăng 2% về khối lượng nhưng giảm 6% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Kỳ vọng giá tăng khi mùa lễ hội đến gần

Ngành tôm Ecuador dự kiến ​​giá tăng vọt khi mùa lễ hội đến gần, do nhu cầu cao hơn và nguồn cung một số kích cỡ tôm nhất định giảm.

Sau một thời gian giá ổn định, ngành tôm Ecuador kỳ vọng giá sẽ phục hồi trong những tháng tới.

Giá tôm Ecuador vẫn ổn định ở mọi kích cỡ trong tuần 39. Lần tăng giá gần đây nhất diễn ra vào tuần thứ 36 , với mức tăng từ 4% đến 7% so với tuần trước đó. Nhu cầu gần đây của thị trường Trung Quốc đang tăng, điều này cũng dự kiến ​​sẽ làm tăng giá.

Các công ty tôm Ecuador cũng đang chuẩn bị cho nhu cầu tăng đột biến, đặc biệt là từ các thị trường châu Âu nổi tiếng với mức tiêu thụ tăng đột biến theo mùa.

Đa dạng hóa thị trường

Trong khi thị trường Trung Quốc vẫn đóng vai trò quan trọng trong hoạt động xuất khẩu, ngành tôm Ecuador đang đa dạng hóa trọng tâm để giảm thiểu rủi ro liên quan đến việc phụ thuộc vào một thị trường duy nhất.

Ngành tôm Ecuador không muốn phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc do khối lượng lớn và giá cả biến động thấp. Nếu nhu cầu tại Trung Quốc chững lại trong thời gian chuẩn bị cho năm mới của quốc gia này, giá có thể giảm đáng kể. Do đó, các nhà XK tôm Ecuador đang nhắm đến các thị trường ở Châu Âu, Trung Mỹ và Hoa Kỳ vì giá cả thuận lợi hơn.

Nhật Bản cũng là thị trường mà các DN tôm Ecuador hướng tới trong chiến lược đa dạng hóa thị trường của năm nay và đạt được những kết quả đáng kể.

Tuy nhiên, ngành tôm Ecuador không phải là không có thách thức, đặc biệt là xuất phát từ tình trạng mất an ninh trong nước. Nên các công ty tôm phải chi thêm những khoản phí để đảm bảo vấn đề an ninh.

Mặc dù, xuất khẩu tôm của Ecuador có xu hướng chững lại trong những tháng đầu năm nay, nhưng dự kiến sản xuất tôm nguyên liệu vẫn tăng. Nửa cuối năm nay, xuất khẩu tôm vẫn được dự kiến tăng trưởng khoảng 10% và tổng lượng xuất khẩu có thể đạt khoảng 1,28 triệu tấn trong cả năm nay.

Chia sẻ:


Kim Thu
Chuyên gia thị trường Tôm
Email: kimthu@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 – ext.203

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục