Ngành tôm của Ecuador gióng lên hồi chuông cảnh báo

(vasep.com.vn) Phòng Nuôi trồng Thủy sản Quốc gia Ecuador (CNA) bày tỏ lo ngại về chi phí vận hành tăng cao và giá toàn cầu sụt giảm ảnh hưởng đến lĩnh vực nuôi tôm vốn đã “đến mức báo động” của nước này.

Ngành tôm của Ecuador gióng lên hồi chuông cảnh báo

Trong một báo cáo, CNS cho biết mức sụt giảm 0,98 đô la (0,90 euro) về tính thanh khoản đối với mỗi pound tôm được sản xuất, tương đương với tác động kinh tế hàng năm là hơn 1 tỷ đô la (917 triệu euro). 

Giá xuất khẩu tôm đã giảm 0,7 USD (0,64 EUR)/pound trong 15 tháng qua, gây thiệt hại đáng kể cho doanh thu của ngành.

Giá thế giới giảm, chủ yếu do sức tiêu thụ tại Trung Quốc và các thị trường khác giảm, đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi sản xuất của ngành. Giá hiện tại thậm chí còn thấp hơn so với giá được ghi nhận trong đại dịch năm 2020 - một thách thức chưa từng có."

Trong thập kỷ qua, Ecuador đã trở thành nhà cung cấp tôm lớn nhất cho Trung Quốc. Năm 2022, Trung Quốc nhập khẩu 900.000 tấn tôm, trong đó 70% đến từ Ecuador; đối thủ cạnh tranh lớn nhất là Ấn Độ, chiếm khoảng 19%. Năm 2022, Ecuador bán khoảng 60% sản lượng tôm cho Trung Quốc, so với khoảng 49% vào năm 2021.

Tuy nhiên, để đối phó với những hạn chế của Trung Quốc liên quan đến chính sách zero Covid, Ecuador đã chuyển trọng tâm sang phục vụ thị trường Mỹ và châu Âu, nhờ đó tăng năng lực sản xuất tinh chế và giá trị gia tăng. Mặc dù sự thay đổi này đã cho phép các nhà xuất khẩu Ecuador đa dạng hóa danh mục khách hàng của họ, nhưng động thái này không ngăn họ khỏi bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng dư thừa tôm toàn cầu, dẫn đến nhu cầu chậm lại và giá trả cho các nhà sản xuất thấp hơn.

Vào tháng 2/2023, chủ tịch CNA, ông Jose Antonio Camposano, đã dự đoán một số vấn đề mà ngành tôm của Ecuador hiện đang phải đối mặt, gọi năm 2022 là "một năm ấn tượng".  Sản lượng tôm Ecuador tăng 26%  đã làm trầm trọng thêm tình trạng tồn kho ở Mỹ. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục