FTA với Trung Quốc có hiệu lực trong bối cảnh bất lợi cho tôm Ecuador

(vasep.com.vn) Thuế suất nhập khẩu của Trung Quốc đối với tôm Ecuador mã HS 0306170 sẽ giảm xuống 0% theo các điều khoản của hiệp định thương mại tự do song phương.

FTA với Trung Quốc có hiệu lực trong bối cảnh bất lợi cho tôm Ecuador

Bộ Tài chính Trung Quốc công bố hôm thứ Năm (25/4) rằng Trung Quốc sẽ loại bỏ thuế đối với tôm đông lạnh nhập khẩu từ Ecuador bắt đầu từ ngày 1/5/2024.

Thuế suất đối với tôm Ecuador, mã HS 0306170, sẽ giảm xuống 0% theo Hiệp định thương mại tự do song phương (FTA) giữa hai nước có hiệu lực vào tháng tới. 

Năm 2024, Trung Quốc áp dụng mức thuế tạm thời 2% đối với tôm đông lạnh nhập khẩu, miễn trừ các quốc gia có FTA hiện có. Bộ cho biết, thông báo hôm thứ Năm nhằm mục đích "thúc đẩy hơn nữa tiềm năng hợp tác thương mại và đầu tư song phương giữa Trung Quốc và Ecuador". 

Nhưng ngay cả khi thuế nhập khẩu giảm, một số nhà nhập khẩu tôm Trung Quốc coi sự phục hồi mạnh mẽ của các trang trại nuôi tôm trong nước là mối đe dọa lâu dài ngày càng tăng đối với hoạt động kinh doanh của họ.

Giá tôm nhập khẩu tháng 4 bởi giá tôm nuôi Trung Quốc giảm. Ông cũng lưu ý giá tôm Ecuador trong tháng 4 không đạt được mức cao trong tháng 3.

Khó phủ nhận mối liên hệ giữa giá tôm nhập khẩu và giá tôm nội địa, giá tôm cỡ 40/50 của một nhà xuất khẩu lớn của Ecuador đã giảm từ 440 CNY/hộp 12 kg trong tháng 3 xuống còn 432 CNY trong tháng 4.

Đằng sau những lo lắng của các nhà nhập khẩu là sự phát triển nhanh chóng của các nhà kính nuôi tôm trên khắp các tỉnh ven biển của Trung Quốc. Theo một ước tính, hiện có hơn 100.000 cơ sở như vậy rải rác khắp vùng nông thôn Trung Quốc - gấp đôi con số chỉ hai năm trước. 

Sản lượng tôm nội địa tăng do dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy nhập khẩu giảm. Nhập khẩu tôm đông lạnh tháng 3 giảm 30,3% so với năm ngoái xuống 71.900 tấn. Nhập khẩu tháng 3 từ Ecuador thậm chí còn giảm mạnh hơn, giảm 33,1% xuống 55.700 tấn.

Trong khi sự bùng nổ nhà kính nuôi tôm đã giúp giảm giá cho người tiêu dùng Trung Quốc, các nhà nhập khẩu lo ngại sản lượng nội địa ngày càng tăng sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến thị phần của họ.

Nhà nhập khẩu Thượng Hải cho biết: Chúng tôi rất chú ý đến chu kỳ sản xuất ở những nơi như tỉnh Giang Tô. Nhiều nhà nhập khẩu cảnh giác về điều gì sẽ xảy ra khi mỗi vụ thu hoạch được đưa ra thị trường.

Quanlian Jicai, nhà nhập khẩu tôm lớn nhất Trung Quốc, đưa ra quan điểm tích cực về thỏa thuận thương mại, dự đoán việc cắt giảm thuế sẽ khiến tôm Ecuador cạnh tranh hơn đối với người tiêu dùng Trung Quốc.

Tuy nhiên, công ty thừa nhận “sẽ có một lượng lớn tôm được thu hoạch” trong nước vào dịp nghỉ Lễ Lao động 1/5 sắp tới, một sự kiện bán lẻ lớn ở Trung Quốc.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục