Ecuador: Tập trung đầu tư cho phúc lợi tôm để ngành tôm tăng trưởng liên tục

(vasep.com.vn) Theo Giám đốc Phòng Nuôi trồng Thủy sản Quốc gia Ecuador (CNA), bà Yahira Piedrahita, đầu tư hợp lí và tập trung vào phúc lợi tôm có thể giúp ngành ngành tôm tăng trưởng liên tục. Nuôi tôm trong điều kiện không phù hợp đòi hỏi tỷ lệ chuyển đổi thức ăn cao hơn, sử dụng nhiều sản phẩm hơn để cải thiện sức khỏe tôm, rủi ro tôm chết và rủi ro thua lỗ cao hơn.

Chú thích ảnh

Phát biểu tại Hội nghị Mỹ Latinh về phúc lợi động vật (ELBA), diễn ra vào ngày 24 và 25/7 tại Santiago, Chile, bà Piedrahita cho biết ngành tôm của Ecuador đã duy trì tốc độ tăng trưởng từ 7% đến 35% mỗi năm trong thập kỷ qua, đưa Ecuador đứng đầu bảng sản xuất tôm toàn cầu.

Theo dữ liệu của tổ chức này , ngành tôm của Ecuador đã mở rộng gấp 8 lần kể từ năm 2010, tăng từ XK 322 triệu pound lên 2,68 tỷ pound vào năm 2023. Ecuador đã XK tôm trị giá 6,3 tỷ USD (5,8 tỷ EUR) vào năm 2023, chiếm 25% kim ngạch XK của cả nước này.

Với việc đất nước đã trở thành cường quốc sản xuất tôm trên toàn thế giới, Piedrahita cho biết phúc lợi động vật là cần thiết hơn bao giờ hết để đảm bảo nước này có thể duy trì vị thế đó.

Ecuador tự hào có tổng diện tích nuôi tôm là 219.656 ha, với các ao riêng lẻ có diện tích từ 5 đến 25 ha. Quy mô lớn của các trang trại gây khó khăn cho việc thực hiện các biện pháp an toàn sinh học nghiêm ngặt, nhưng các biện pháp phúc lợi như đo lượng nước thải được thực hiện tại mỗi trang trại hai lần một năm. Chính quyền Ecuador đã thiết lập 15 trạm để giám sát chất lượng nước ở Vịnh Guayaquil và dự kiến sẽ đưa ra khuyến nghị cải thiện vào cuối năm 2025.

Ecuador duy trì sản lượng hàng năm khoảng 90 tỷ đến 100 tỷ tôm hậu ấu trùng mỗi năm. Theo Piedrahita, người nuôi tôm địa phương đáp ứng đầy đủ nhu cầu sản xuất trong nước và không NK tôm hậu ấu trùng.

Mật độ thả nuôi tại các trang trại ở Ecuador dao động từ 120 đến 150 ấu trùng/lít nước, với tỷ lệ sống trên 70% cho đến khi thu hoạch. Sau khi trưởng thành, mật độ thả nuôi của Ecuador là 8 đến 20 con/m2, tương đối thấp so với các nước sản xuất tôm khác, giúp giảm nguy cơ bùng phát dịch bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn và virus.

Ngành tôm nước này cũng sử dụng vi khuẩn probiotic để cải thiện sức khỏe đường ruột của tôm, trong khi sử dụng axit hữu cơ và phương pháp xử lý tinh dầu để giảm và kiểm soát nhiễm trùng.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục