Xuất khẩu surimi lấy lại đà tăng trưởng

(vasep.com.vn) Năm 2023, XK chả cá và surimi của Việt Nam sụt giảm liên tục từ đầu năm. Nhưng bước sang năm 2024, XK chả cá và surimi đã tăng trở lại trong tháng đầu năm. Giá trị XK trong tháng 1/2024 đạt hơn 26 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp 20% hơn so với cùng kỳ năm 2022.

Xuất khẩu surimi lấy lại đà tăng trưởng

Hiện sản phẩm chả cá và surimi trong tháng đầu năm đã xuất được sang 20 thị trường trên thế giới. Giá trị XK có xu hướng gia tăng sang hầu hết các thị trường. Top 6 thị trường NK nhiều nhất chả cá và surimi của Việt Nam gồm Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc và Hongkong, Nhật Bản, Malaysia và Lithuania, chiếm 87% tổng kim ngạch XK.

Trong khi XK sang Hàn Quốc giảm nhẹ, thị trường XK lớn nhất của Việt Nam, XK Thái Lan, Trung Quốc và Hongkong, Malaysia và Lithuania đều tăng mạnh trong tháng đầu năm 2024.

Tại thị trường EU, XK sang khối thị trường này sau khi sụt giảm trong năm 2023 đã tăng “phi mã trong tháng đầu năm 2024, tăng 135% so với cùng kỳ. Dẫn đầu tại khối thị trường này là Lithuania và Pháp.

Dự kiến, nhu cầu thị trường trong thời gian tới sẽ tập trung vào các phân khúc hàng giá phải chăng như chả cá và surimi. Tuy nhiên, thẻ vàng IUU tiếp tục là thách thức, nếu không tháo gỡ được trong năm 2024 sẽ khiến XK sang EU bị đình trệ vì thủ tục xác nhận, chứng nhận thủy sản khai thác còn bất cập vì các yếu tố nguồn lực, nhân lực và cơ sở hạ tầng không đáp ứng được. Và điều này sẽ ảnh hưởng tới sản xuất và XK chả cá và surimi.

Xuất khẩu surimi lấy lại đà tăng trưởng

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục