Xuất khẩu chả cá và surimi “khả quan” hơn trong tháng 2/2023

(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu (XK) chả cá và surimi của Việt Nam có xu hướng phục hồi trong tháng 2. Giá trị XK chả cá và surimi trong tháng này đạt gần 23 triệu USD, tăng 8%. Tuy nhiên, mức tăng này không đủ bù đắp lại lượng sụt giảm trong tháng 1 nên tính lũy kế 2 tháng đầu năm 2023 kim ngạch XK chả cá và surimi của Việt Nam vẫn giảm 21% so với cùng kỳ năm 2022, đạt hơn 42 triệu USD.

Xuất khẩu chả cá và surimi “khả quan” hơn trong tháng 22023

Hiện các sản phẩm chả cá và surimi của Việt Nam đã xuất được sang 19 thị trường trên thế giới. Trong đó, Hàn Quốc, Thái Lan, CPTPP, Trung Quốc và Mỹ lần lượt là 5 thị trường NK nhiều nhất nhóm sản phẩm này của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm nay, chiếm tới gần 92% tổng kim ngạch XK. Nhìn chung so với cùng kỳ, XK chả cá và surimi của Việt Nam sang các thị trường phần lớn đều giảm.

Tại thị trường Hàn Quốc, sau khi sụt giảm 16% trong tháng 1/2023, XK chả cá và surimi sang thị trường này đã tăng trở lại trong tháng 2. Tuy nhiên, mức tăng trưởng không cao chỉ đạt 14%, do đó tính lũy kế 2 tháng đầu năm, XK vẫn giảm 7% so cùng kỳ năm 2022, đạt gần 13 triệu USD.

Cùng với Hàn Quốc, XK mặt hàng này sang Thái Lan cũng bị sụt giảm 12% trong 2 tháng đầu năm, đạt gần 10 triệu USD. Mặc dù chưa có dấu hiệu phục hồi, nhưng tốc độ sụt giảm XK sang thị trường này đã chậm lại.

Còn tại khối thị trường các nước tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), XK chả cá và surimi cũng giảm 13% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, trong tháng 2 XK sang các thị trường trong khối đều có sự phục hồi. Cụ thể, XK sang các thị trường NK nhiều nhất là Nhật Bản và Malaysia đều sụt giảm trong 2 tháng đầu năm, lần lượt là 20% và 3%. Nhưng bước sang tháng 2/2023, XK chả cá và surimi của Việt Nam sang 2 thị trường này đã tăng trở lại lần lượt là 13% và 70%.

Tương tự tại thị trường Trung Quốc, XK chả cá và surimi cũng giảm tới 12% trong 2 tháng đầu năm. Tuy nhiên, điều đáng nói là sau khi giảm mạnh 83% trong tháng 1, XK sang thị trường này đã tăng gần gấp đôi trong tháng 2. Việc thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại trong tháng đầu năm 2023 đã tạo cơ hội cho các DN sản xuất và XK chả cá và surimi có cơ hội mở rộng XK sang thị trường này.

Nhu cầu của các thị trường đang có xu hướng dần hồi phục, do vậy XK chả cá và surimi trong tháng 3 và tháng 4 sẽ tăng dần trở lại so với những tháng đầu năm.

Xuất khẩu chả cá và surimi “khả quan” hơn trong tháng 22023

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục