Ngành surimi Việt Nam cần nỗ lực hơn nữa

(vasep.com.vn) Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu (XK) ngành hàng chả cá và surimi của Việt Nam ước đạt 303 triệu USD, giảm 27% so với năm 2022. Trong 5 năm qua, mỗi năm ngành chả cá và surimi của Việt Nam thu về từ 300-420 triệu USD, bao gồm cả surimi cá biển và surimi cá tra, chiếm 4%-5% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước.

Ngành surimi Việt Nam cần nỗ lực hơn nữa

Năm qua, do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế khiến cho nhu cầu tiêu thụ thủy sản nói chung, và surimi nói riêng, tại các thị trường giảm. Điều này đã ảnh hưởng tới XK surimi của Việt Nam. Tuy nhiên, dự kiến trong năm 2024 khi nền kinh tế thế giới phục hồi XK nhóm sản phẩm này sẽ tăng trở lại. Theo các chuyên gia, ngành sản xuất, xuất khẩu surimi đang và sẽ phát triển mạnh vì được đánh giá là sản phẩm thủy sản phổ biến nhờ hiệu quả về mặt chi phí, được sử dụng như một thành phần quan trọng trong một số món ăn, đặc biệt là trong ẩm thực châu Á. Ngoài ra, người tiêu dùng ưa chuộng surimi vì giá trị dinh dưỡng cao, thời hạn sử dụng phù hợp.

Việt Nam hiện có hơn 100 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu các mặt hàng chả cá và surimi. Hiện dẫn đầu là 3 công ty DALU SURIMI, CASES và KICOIMEX.

Các sản phẩm surimi của Việt Nam hiện đang được xuất sang hơn 40 nước trên thế giới. Mặc dù năm 2023, các DN surimi đã nỗ lực mở rộng thị trường XK sang các thị trường nhỏ tuy nhiên vẫn không đủ bù đắp cho lượng sụt giảm tại các thị trường XK chính. Top 6 thị trường NK nhiều nhất chả cá và surimi của Việt Nam gồm Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc và Hongkong, Malaysia và Mỹ, chiếm gần 83% tổng kim ngạch XK.

Theo ý kiến của các doanh nghiệp và địa phương, vấn đề lớn nhất của ngành chế biến surimi và bột cá hiện nay là quy trình bảo quản cá đánh bắt, nước thải môi trường và nguồn nhân công tay nghề cao. Nếu giải quyết được những vấn đề này thì ngành surimi và bột cá sẽ sớm gia nhập vào câu lạc bộ tỷ USD trong tương lai gần.

Và để phối hợp, liên kết hoạt động, giúp nhau nâng cao giá trị, chất lượng của sản phẩm surimi, bột cá của Việt Nam và hợp tác chặt chẽ, cùng có lợi trong tổ chức thực hiện các vấn đề về nguyên liệu, chất lượng, trách nhiệm môi trường, trách nhiệm xã hội, thị trường, rào cản và chính sách,  ngày 22/12/2023 Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức ”Hội nghị ngành Surimi và Bột cá - Thành lập câu lạc bộ doanh nghiệp Surimi và Bột cá VASEP”.

Thông tin về câu lạc bộ DN Surimi xin vui lòng xem tại đây

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục