Nhu cầu surimi giảm, hy vọng phục hồi nửa cuối năm 2023

(vasep.com.vn) Thời điểm này năm ngoái, giá surimi tăng mạnh do thiếu nguyên liệu thô được chứng nhận bởi Hội đồng Quản lý biển (MSC) và mang lại lợi nhuận đáng kể cho các nhà cung cấp như Lucky Union của Thái Lan. Tuy nhiên năm 2023, nhu cầu surimi giảm mạnh tại các thị trường lớn của Nhật Bản và EU vào đầu năm nay, do người tiêu dùng cắt giảm những mặt hàng không thiết yếu.

Theo Lucky Union, trong 4 tháng đầu năm 2023, giá cá minh thái giảm 30%, giá surimi nhiệt đới giảm khoảng 20-25% so với cùng kỳ 2022. Doanh số bán hàng trong quý đầu tiên chậm, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái và tỷ suất lợi nhuận Lucky Union giảm đáng kể. Doanh số bán hàng đến các thị trường châu Âu và một số thị trường châu Á đều giảm, chỉ có doanh số bán hàng trong nước cải thiện hơn. 

Chú thích ảnh

Nhu cầu surimi giảm mạnh tại các thị trường lớn của Nhật Bản và EU vào đầu năm nay, do người tiêu dùng cắt giảm những mặt hàng không thiết yếu.

Sự sụt giảm do người mua truyền thống của Lucky Union ở Tây Âu và Nhật Bản dự trữ quá nhiều, cũng như tác động của lạm phát. Surimi không phải là sản phẩm thiết yếu nên sẽ bị cắt giảm khi thu nhập của người tiêu dùng giảm. 

Hàng xuất sang Trung Quốc là hàng chất lượng trung bình đến cao, có loại đắt gần gấp đôi bình thường. Nhưng vẫn khó để cạnh tranh với thị trường giá rẻ sản xuất trong nước của họ. Thị trường Thái Lan cũng cho thấy họ sẵn sàng chấp nhận các sản phẩm surimi mới, cao cấp, chẳng hạn như thanh cua hoàng đế và chân cua tuyết.

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục