Năm 2024 sẽ là năm phục hồi của surimi

(vasep.com.vn) Theo Rasmus, Giám đốc Thương mại của American Seafoods, Rasmus, ngư dân đánh bắt cá minh thái Alaska đã có một năm thành công vào năm 2023, với ngành này đặc biệt nhắm đến các loại cá dồi dào trong năm 2018 và 2019, đã tăng trọng lượng và đạt kích cỡ trung bình tối ưu từ 600 đến 650 gram. Vẫn còn đầu mùa nhưng xu hướng đánh bắt tích cực từ năm ngoái dường như chắc chắn sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2024.

Năm 2024 sẽ là năm phục hồi của surimi

Ngành đánh bắt cá minh thái Alaska kêu gọi tăng tổng sản lượng đánh bắt cho phép (TAC), nhưng nó sẽ vẫn gần bằng mức 1,35 triệu tấn (MT) vào năm 2024, với mức tăng nhẹ ở Vịnh Alaska TAC năm nay là khoảng 23.000 tấn.

“Sinh khối Alaska vẫn rất tốt; nó có thể hỗ trợ TAC lớn hơn nhiều, nhưng do tổng sản lượng thu hoạch cá đáy 2 triệu tấn của Alaska nên 1,3 - 1,4 triệu tấn là mức TAC mà chúng ta sẽ thấy trong hầu hết các năm”, Sørensen cho biết tại Diễn  đàn Hải sản Bắc Đại Tây Dương (NASF) ở Bergen, Na Uy,

Sørensen cho biết, mặc dù sản lượng khai thác tăng mạnh vào năm 2023, nhưng đó lại là một câu chuyện rất khác khi xét đến nhu cầu thị trường và sản phẩm. Nguồn cung toàn cầu cao hơn, kết hợp với nhu cầu yếu đi, kèm theo mức độ bất ổn chung cao hơn thực sự bắt đầu ảnh hưởng và thị trường trở nên lo lắng”. “Không ai biết phải nghĩ gì về tình hình hoặc điều gì sẽ xảy ra, và do đó, người mua e ngại đặt hàng, dẫn đến lượng hàng tồn kho tăng vọt.”

Đồng thời, cuộc chiến ở Ukraine đã dẫn đến nhiều biện pháp trừng phạt hơn đối với Nga, điều này một lần nữa khiến các nhà cung cấp Nga khó tìm được người mua cho sản phẩm của họ, dẫn đến áp lực giá tăng thêm - đặc biệt là đối với surimi.

Sørensen cho biết American Seafoods có triển vọng thị trường tích cực vào năm 2023 , nhưng thị trường surimi sau đó đã có “sự chuyển biến tồi tệ hơn bất ngờ” trong nửa cuối năm nay. Sørensen cho biết, trong khi giá khối và giá surimi đã giảm phần nào vào năm 2022 thì năm 2023 hóa ra lại là “năm thảm họa surimi” đối với ngành cá minh thái Alaska.

Mùa thu năm ngoái, giá surimi đã giảm xuống dưới mức chi phí sản xuất và gây ra những vấn đề tài chính cho ngành của surimi. Nhiều công ty đã phải đưa ra những quyết định kinh doanh rất khó khăn để vượt qua nửa cuối năm 2023 đầy khó khăn. Do giá thấp không bền vững nên sản lượng surimi toàn cầu giảm trong năm ngoái, đặc biệt ảnh hưởng đến surimi nhiệt đới.

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục