Trung Quốc miễn thuế bột cá, tôm giống bố mẹ của Mỹ

(vasep.com.vn) Trung Quốc sẽ miễn thuế sản phẩm bột cá và tôm giống bố mẹ của Mỹ trong đợt miễn thuế đầu tiên kể từ khi cuộc chiến thương mại giữa hai quốc gia diễn ra.

Theo thông báo của Hội đồng nhà nước Trung Quốc, từ ngày 17/9/2019, Trung Quốc sẽ miễn thuế bổ sung đối với hai sản phẩm NK này cùng với 14 hàng hóa khác của Mỹ trong vòng 1 năm. Động thái này được đưa ra khi các cuộc đàm phán thương mại giữa 2 cường quốc kinh tế đang được khởi động lại trong thời gian này.

Theo số liệu của Hải quan Trung Quốc, Trung Quốc đã NK 102.731 tấn bột cá Mỹ, trị giá 160 triệu USD trong năm 2017. Do đó, Mỹ trở thành nhà cung cấp nguyên liệu lớn thứ 3 của Trung Quốc sau Peru và Việt Nam.

Hai sản phẩm được miễn thuế: bột cá và tôm bố mẹ được giao dịch thương mại với các mã HS lần lượt là 23012010 và 03063610.

Bột cá là một thành phần được sử dụng trong thức ăn chăn nuôi. Ngoài ra, bột cá cũng là một thành phần trong thức ăn thủy sản. Tôm bố mẹ Hawaii được các trại giống tôm nuôi để sản xuất hậu ấu trùng và sẽ được nuôi ở các trang trại nuôi tôm của Trung Quốc.

Việc miễn thuế bột cá là tin vui cho các công ty khai thác Alaska, nơi sản xuất bột cá trắng từ thịt vụn cá minh thái, cá tuyết, cá bơn và các loại cá thịt trắng khác. Cá nhà sản xuất bột cá trắng phụ thuộc nhiều hơn vào thị trường Trung Quốc, nơi sản phẩm này được tiêu thụ nhiều bởi những người nuôi cá chình. Trong khi đó, các nhà sản xuất bột cá đỏ từ cá mòi dầu khai thác ở bờ biển phía Đông của Mỹ có nhiều thị trường tiêu thụ thay thế hơn.

Theo thông báo của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc, các nhà NK Trung Quốc đã nộp thuế có thể nộp đơn xin hoàn trả trong 6 tháng tới. Hội đồng Nhà nước cho biết thuế quan ban đầu được ban hành để đáp trả "Cuộc điều tra theo điều 301" của Mỹ.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục