Sản lượng cá cơm Peru giảm, thị trường bột cá toàn cầu đối mặt với thách thức

(vasep.com.vn) Theo Tổ chức Dầu cá, bột cá thế giới (IFFO), việc kết thúc vụ khai thác cá cơm thứ hai của Peru ở khu vực Trung Bắc báo hiệu giai đoạn đầy thách thức đối với bột cá toàn cầu.

Chú thích ảnh

Peru chính thức kết thúc vụ khai thác vào ngày 13/1/2024, làm tăng lo ngại đối với sản lượng bột cá và dầu cá toàn cầu.

IFFO cho biết việc bắt đầu sớm mùa đánh bắt thứ hai vào tháng 10/2023 tại khu vực đã dẫn đến sản lượng đánh bắt cao hơn trong tháng 11, góp phần làm tăng tổng mức sử dụng nguyên liệu thô.

Tuy nhiên, Peru chứng kiến sản lượng bột cá 11 tháng đầu của năm 2023 giảm 41%. Sự sụt giảm này là do hiện tượng El Nino và việc hủy bỏ mùa đánh cá đầu tiên từ tháng 4 đến tháng 6.

Theo dữ liệu từ IFFO dựa trên phân tích số liệu của các nước sản xuất chính chiếm 55% sản lượng toàn cầu, tổng sản lượng bột cá thế giới trong 11 tháng đầu năm 2023 đã giảm khoảng 16% so với cùng kỳ năm 2022.

Sản lượng dầu cá cũng phải đối mặt với xu hướng tương tự, với mức giảm gần 20% so với cùng kỳ.

Sự thiếu hụt nguồn cung ở Peru do lượng cập cảng thấp hơn và sản lượng dầu thấp hơn cũng là nguyên nhân chính dẫn đến kết quả thấp trong năm 2023.

Chile vẫn là quốc gia duy nhất có sự thay đổi tích cực so với cùng kỳ nhờ sản lượng khai thác dồi dào hơn và sản lượng dầu cao hơn mức trung bình ở miền nam đất nước.

Lượng bột cá đến Trung Quốc giảm Trung Quốc, nước đóng vai trò chính trong thị trường bột cá toàn cầu, đang trải qua sự sụt giảm về tổng lượng bột cá NK vào nước này.

Lượng hàng xuất đi từ các kho cảng chính của Trung Quốc trong tuần thứ hai của năm 2024 là gần 15.000 tấn, thấp hơn tuần trước đó và dưới mức trung bình trong cùng tuần trong suốt các năm từ 2014 đến 2023.

Do đó, tổng tồn kho bột cá NK giảm nhẹ, mặc dù vẫn cao hơn giá trị trung bình được báo cáo trong tuần thứ hai từ năm 2019 đến năm 2023.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục