Rabobank: Nuôi trồng thủy sản toàn cầu hưởng lợi khi sản lượng bột cá phục hồi

(vasep.com.vn) Theo Rabobank, lĩnh vực bột cá và dầu cá đang trên đà phục hồi mạnh mẽ, điều này có thể sẽ mang lại lợi ích cho ngành nuôi trồng thủy sản toàn cầu.

Chú thích ảnh

Rabobank trong báo cáo nuôi trồng thủy sản mới nhất đã nhấn mạnh về mùa đánh bắt cá cơm đầu tiên thành công tại Peru. Ngành đánh bắt cá cơm, một yếu tố quan trọng trong thị trường bột cá toàn cầu, đã phục hồi mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2024. Sau khởi đầu khó khăn do hiện tượng El Nino, ngành này đã ghi nhận sản lượng bột cá và dầu cá đáng kể. Peru đã đạt 98% hạn ngạch 2,475 triệu tấn cho mùa đánh bắt cá cơm đầu tiên ở miền bắc và đã bắt đầu mùa đánh bắt thứ hai ở miền nam.

Giá bột cá đang đi xuống

Giá bột cá và dầu cá, vốn đã tăng vọt trong thời kỳ El Nino, đã bắt đầu giảm. Mặc dù chưa trở lại mức trước El Nino, việc cung cấp bình thường hóa đã dẫn đến điều chỉnh giá một phần, theo Rabobank.

Rabobank cũng chỉ ra rằng tỷ lệ giá bột cá so với giá bột đậu nành, sau khi đạt đỉnh vào quý 1 năm 2024, cho thấy bột cá vẫn còn tương đối đắt so với bột đậu nành. Tuy nhiên, với kỳ vọng nguồn cung dồi dào trong nửa cuối năm 2024, ngân hàng này dự đoán giá sẽ tiếp tục điều chỉnh giảm.

Dự báo tích cực cho nửa cuối năm 2024

Rabobank dự báo La Nina sẽ phát triển vào quý 3 năm 2024, có lợi cho sinh khối cá cơm và hứa hẹn một mùa đánh bắt mạnh mẽ từ tháng 11 năm 2024. Hạn ngạch 1,7 triệu tấn cá cơm dự kiến cho mùa đánh bắt thứ hai ở miền Bắc Peru sẽ bắt đầu vào cuối tháng 10, giúp bình thường hóa giá bột cá.

Rabobank cho biết thêm, dù nguồn cung bột cá ở châu Âu có thể giảm, nguồn cung toàn cầu sẽ duy trì ổn định nhờ hiệu suất ngành thủy sản Peru, bù đắp sự sụt giảm ở châu Âu. Trung Quốc cũng chứng kiến nhu cầu bột cá phục hồi khi các kho dự trữ được tái thiết lập.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục