Peru: Sản lượng cá cơm tăng đẩy giá bột cá giảm

(vasep.com.vn)Theo các nguồn tin từ Peru, sản lượng cá cơm của nước này đã đạt gần 65% tổng hạn ngạch khai thác cá cơm cho phép trong tuần 23.

 Dự kiến vào cuối vụ khai thác đầu tiên, tức nửa đầu tháng 7 năm nay, Peru sẽ hoàn thành tổng hạn ngạch đề ra.

Vào đầu vụ khai thác, sản lượng đánh bắt hàng ngày đạt khoảng 40.000 tấn, thời gian gần đây giảm dần.

 

Tính đến ngày 6/6/2017, tổng sản lượng khai thác đạt 1,85 triệu tấn, hoàn thành 67% hạn ngạch.

Theo Viện nghiên cứu hàng hải Peru (Imarpe), tổng sản lượng khai thác cá cơm ở khu vực bắc và trung tâm Peru từ ngày 22/4 đến ngày 7/6 đạt 1,774 triệu tấn, chính xác hoàn thành 63,4% hạn ngạch.

Jean Francois Mittaine, chuyên gia phân tích bột cá với 30 năm kinh nghiệm trong ngành và đồng biên tập của Fish Oil and Meal World cho biết, con số này tương ứng với lượng tiêu thụ trung bình hàng ngày là 37.700 tấn trong giai đoạn này.

Theo đó, giá bột cá giảm đáng kể. Giá bột cá phẩm cấp cao ở mức 1.400 USD/tấn, giá bột cá tiêu chuẩn ở mức 1.200 USD/tấn. Tình hình khai thác tại khu vực Scandinavia khá thuận lợi, do vậy không phải NK thêm. Trung Quốc và các nước châu Á là những nước NK chính.

Hiện tại, giá bột cá giữ mức rất ổn định ở Trung Quốc, với bột cá phẩm cấp cao ở Thượng Hải là 10.400 NDT/tấn (1.529 USD/tấn), và giá cũng có xu hướng ổn định ở Peru, với mức giá bột cá phẩm cấp caohiện đang là 1.400 USD/tấn (giá FOB).

Raul Briceno, Giám đốc Tài chính (CFO) của Pesquera Exalmar, phát biểu trong cuộc họp ngày 17/5, trong 20 ngày đầu tiên của vụ khai thác đầu, ngành khai thác của Peru đã hoàn thành khoảng 33% trong tổng hạn ngạch 2,8 triệu tấn.

Ông Rossana Ortiz, Tổng giám đốc của Exalmar, cho biết thêm sản lượng đánh bắt tăng sẽ giúp Peru giành lại thị phần trong nguồn cung bột cá thế giới.

Vụ khai thác đầu ở khu vực phía Bắc của Peru bắt đầu vào ngày 22/4/2017, với mức hạn ngạch cao hơn 56% so với năm trước.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục