Giá bột cá ở Trung Quốc giảm 8%

(vasep.com.vn) Giá cá bột ở Trung Quốc đã giảm 8% trong vài tuần vừa qua do thông báo bất ngờ của Peru với tổng sản lượng cá cơm được phép khai thác (TAC) đạt 3,4 triệu tấn đã khiến thương nhân Trung Quốc mất cảnh giác.

Giá cá bột bột cấp cao của Peru ở cảng Thượng Hải đã giảm xuống 12.800 NDT/tấn (2.036 USD/tấn), giảm so với con số 13.900 CNY/tấn so với tuần 12. Loại bột cá bột tiêu chuẩn được chào bán tại với giá dao động 11.400- 11.800 NDT/tấn.

Trước khi giá giảm, mức giá đạt 13.900 NDT/tấn, mức cao đỉnh điểm trong hai năm rưỡi qua. Theo báo cáo của Trung Quốc, giá đã ở mức này trong 15 tuần.

China Feed cho biết, tâm lý thị trường đã thay đổi sau khi ông Pesquera Exalmar công bố mức TAC cá cơm lớn tại Peru cho vùng khai thác ở phía bắc của đất nước, điều này đã làm thay đổi thị trường. Trước khi công bố, có một số vấn đề về nguồn bột cá sẵn có sẽ bị hạn chế cùng với nhu cầu gia tăng theo mùa từ ngành nuôi trồng thủy sản khổng lồ của Trung Quốc.

Nguồn cung từ vụ mùa khai thác cá cơm thứ hai năm ngoái giảm do sản lượng khai thác thấp và nhiều lượng cá nhỏ.

Thật vậy, trong hai tháng đầu năm 2018, NK bột cá Peru của Trung Quốc đã giảm 98% so với năm ngoái xuống chỉ còn 1.359 tấn. Tuy nhiên, mặc dù vậy, hàng tồn kho đã tăng lên đều đặn vào năm 2018.

Điều này là do các nhà NK Trung Quốc đã trở nên chuyên nghiệp trong việc tìm nguồn cung cấp bột cá từ các vùng khác trên thế giới khi nhà cung cấp lớn nhất là Peru không cung cấp hàng; giữa tháng 1 và tháng 2/2018, NK bột cá từ các nước không bao gồm Peru vào Trung Quốc tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái lên 97.526 tấn (xem biểu đồ 1).

Mặc dù tổng lượng bột cá NK giảm 36% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 98.885 tấn, kể từ đầu tháng 1/2018, lượng hàng tồn kho ngày càng tăng, từ 79.000 tấn vào đầu năm lên 104.100 tấn trong tuần 15 (xem đồ thị 2).

Theo báo cáo của China Feed, các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi của Trung Quốc hiện đang "không vội vàng bổ sung lượng hàng tồn kho", hạn ngạch cá cơm của Peru và sản phẩm tươi sống của nước này sẽ đến Trung Quốc trong vài tháng tới.

Giá thức ăn thủy sản Trung Quốc tăng

Cũng giống như giá bột cá ở Trung Quốc, các công ty thức ăn thủy sản của Trung Quốc đã tăng giá bán thức ăn nuôi trồng thủy sản.

Theo các nhà sản xuất thức ăn thủy sản lớn nhất Trung Quốc, các công ty con của tập đoàn Guangdong Haid, Tongwei Group, và một số nhà sản xuất thức ăn thủy sản khác, đã tăng giá thức ăn cho một số loài, bao gồm cá nước ngọt và tôm, tăng 100- 200 NDT/tấn theo báo cáo Fish First, một ấn bản trong ngành.

Một người nuôi đã bình luận trên trang mạng xã hội Wechat Trung Quốc: “Hoàn toàn không có căn cứ! Giá bột cá và bột đậu nành giảm!"

Những người nuôi khác băn khoăn liệu các công ty thức ăn chăn nuôi đã tăng giá do mối đe dọa của Trung Quốc đối với thuế nhập khẩu 25% với đậu nành NK và Mỹ hay không. 

Tuy nhiên, theo Fish First, người có tài chính chính là các công ty thức ăn chăn nuôi của Trung Quốc, đề xuất tăng giá là cần thiết để nâng cao chất lượng thức ăn.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục