Các số liệu bền vững mới được đề xuất cho nguyên liệu thức ăn thủy sản

(vasep.com.vn) Một đánh giá được công bố trên tạp chí Đánh giá về Khoa học Thủy sản và Nuôi trồng Thủy sản đề xuất sử dụng đánh giá vòng đời (LCA) làm tiêu chuẩn để đánh giá tính bền vững của nguyên liệu thức ăn nuôi trồng thủy sản.

Chú thích ảnh

Đánh giá, được chủ trì bởi Brett Glencross, Giám đốc kỹ thuật của Tổ chức Dầu cá, bột cá thế giới (IFFO), lập luận rằng LCA sẽ cung cấp một bức tranh tốt hơn về các thước đo bền vững so với các phương pháp truyền thống như tỷ lệ cá vào cá ra.

LCA có thể nêu bật sự khác biệt giữa nghề cá được quản lý tốt và nghề cá được quản lý kém, điều mà tỷ lệ cá vào cá ra không làm được. Theo báo cáo sắp tới của Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) năm 2024, khoảng 1/3 cá mồi được sử dụng để sản xuất bột cá không bền vững về mặt sinh học.

Mặc dù phân tích LCA đòi hỏi nhiều kế hoạch và dữ liệu, nhưng vẫn có những nỗ lực để thiết lập các tiêu chuẩn và đơn giản hóa việc thu thập dữ liệu, đánh giá nêu rõ.

"Sử dụng khung này, sẽ dễ hiểu hơn về vai trò của các nguyên liệu biển trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản: chúng đang được sử dụng nhiều hơn làm nguyên liệu chiến lược tại các điểm quan trọng trong chu trình sản xuất nuôi trồng thủy sản, với xu hướng tối ưu hóa sự đóng góp dinh dưỡng của chúng và đảm bảo chúng tôi tối đa hóa hiệu quả sử dụng chúng, điều này giúp chúng ta giữ lại nhiều chất dinh dưỡng có giá trị hơn trong chuỗi thức ăn của mình", Glencross lưu ý.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục