(vasep.com.vn) Các nhà xuất khẩu tôm của Ecuador đang sử dụng một cảng mới ở Peru được xây dựng bằng nguồn vốn của Trung Quốc để đưa sản phẩm của họ đến châu Á nhanh hơn.

Cảng Chancay được mở cửa vào tháng 12 năm 2024 và hiện đã hoàn thành 83%, mang theo "lời hứa về một hành lang hàng hải mới nối liền Nam Mỹ và Châu Á", như tờ China Daily của chính phủ đưa tin vào thời điểm đó.
Cảng này nằm cách Lima 78 km về phía bắc và cách biên giới Ecuador 17 giờ lái xe, được xây dựng bằng nguồn tài trợ của Trung Quốc như một phần của Sáng kiến Vành đai và Con đường, một chiến dịch toàn cầu nhằm thắt chặt mối quan hệ kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và các nước tham gia.
Cảng có bốn bến có khả năng xử lý tổng công suất 18.000 TEU (đơn vị tương đương 20 feet) cùng một lúc hoặc lên đến 1 triệu TEU mỗi năm. Cảng được trang bị công nghệ thông minh do Trung Quốc cung cấp để tối đa hóa hiệu quả và giảm chi phí hậu cần ít nhất 20%.
Tuyến Chancay-Thượng Hải, do COSCO Shipping, công ty sở hữu 60% cảng, khai thác, đã rút ngắn thời gian vận chuyển từ Peru đến Trung Quốc xuống còn 23 ngày, nhanh hơn hai tuần so với trước đây vì trước đây, sản phẩm thường được vận chuyển qua các cảng Bắc Mỹ, theo Jose Antonio Camposano, chủ tịch điều hành Phòng Thương mại Nuôi trồng Thủy sản Quốc gia Ecuador (CNA).
"Điều này đang thay đổi thị trường", ông cho biết thêm. "Chúng tôi đã quen với việc chờ đợi 45 đến 60 ngày để sản phẩm của mình thâm nhập thị trường, nhưng giờ đây thời gian đó đã được rút ngắn đáng kể".
Ecuador xuất khẩu nhiều tôm sang Trung Quốc hơn bất kỳ quốc gia nào khác -- 657.708 tấn, trị giá 3 tỷ đô la -- trong khi Peru xuất khẩu 15.000 tấn tôm, trị giá 75 triệu USD sang Trung Quốc vào năm 2023 và 5.903 tấn, trị giá 25 triệu USD vào năm 2024.
Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Peru trong thập kỷ qua, tăng trưởng với tốc độ 14,6% hàng năm từ năm 2016 đến năm 2023, khi giá trị xuất khẩu đạt 37,7 tỷ USD. Chính phủ Trung Quốc ước tính cảng Chancay sẽ tạo ra doanh thu hàng năm lên tới 4,5 tỷ USD cho Peru.
Các nhà sản xuất thủy sản ở những nơi khác tại Nam Mỹ, bao gồm cả Chile, cũng có thể sử dụng dịch vụ của COSCO thông qua cảng này, vì công ty vận chuyển này cũng đã mở các tuyến khu vực đến các cảng Lirquen và San Antonio của Chile; Buenaventura, Colombia; và cảng Callao của Ecuador.
Cảng Chancay hiện đang được sử dụng để vận chuyển đậu nành, quặng sắt và thịt đông lạnh của Brazil; cà phê và bơ của Colombia, chuối và ca cao từ Ecuador đến Trung Quốc.