(vasep.com.vn) Surimi cá minh thái của Nga tiếp tục giành được thị phần từ Hoa Kỳ và các nước nhiệt đới tại các thị trường châu Á quan trọng là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Trong khi đó, các nhà sản xuất Nga vẫn tiếp tục nỗ lực đạt mức giá khoảng 3 USD/kg, giao đến châu Á, cho surimi loại A của họ, nhưng sản phẩm không có đủ vào mùa A.
Saveliy Karpukhin, Tổng giám đốc điều hành Công ty Thủy sản Nga (RFC), nhà cung cấp surimi lớn nhất cả nước, chia sẻ về nỗ lực đưa giá surimi loại A lên khoảng 3 USD/kg. Có áp lực từ giá cả của Mỹ và từ vùng nhiệt đới, vì vậy mức tăng này có vẻ quá mạnh" để đạt đến mức này trong mùa A.
Trong Triển lãm Thủy sản và Thủy sản Trung Quốc 2024, được tổ chức tại Thanh Đảo vào tháng 11, Karpukhin cho biết công ty đang thúc đẩy mức giá 2,90 USD/kg, CFR Trung Quốc, từ những khách hàng lớn cho loại A. Nhưng những khách hàng nhỏ hơn có thể trả 3 USD/kg, so với mức 2,50-2,60 USD/kg cho mùa B 2024. Tuy nhiên, có vẻ như thực tế cho mùa A thấp hơn một chút so với mức này.
Đối với surimi cá minh thái của Hoa Kỳ, các nhà sản xuất và nhà nhập khẩu Nhật Bản đang thảo luận về mức tăng trung bình 10-15% cho mùa A, nhưng mức tăng dự kiến sẽ nhỏ hơn đối với surimi loại thấp hơn, chẳng hạn như KA và RA, so với loại A.
Theo các nguồn tin ở Châu Á và Seattle, các nhà chế biến lớn trên biển của Alaska đã báo giá cho các thị trường bên ngoài Nhật Bản trên cơ sở CFR Busan, với loại SA là 3,70-3,80 USD/kg, loại FA là 3,50-3,65 USD/kg, loại A là 3,25-3,42 USD/kg và loại KA là 2,85-3,17 USD/kg.
Karpukhin cho biết mặc dù giá cả của Nga vẫn tụt hậu so với Hoa Kỳ, nhưng thị trường tin tưởng chất lượng surimi của nước này đang tăng lên.
"Trước đây chúng tôi có tiếng là chất lượng của chúng tôi có thể không ổn định. Hiện tại, chúng tôi ngày càng ít nghe thấy điều này hơn", ông nói. "Nhưng thị trường vẫn đang đòi hỏi một mức giảm giá khiêm tốn so với Mỹ và vùng nhiệt đới. Đó là lý do tại sao chúng tôi chưa thể đạt được mức 3 USD cho loại A của mình. Nhưng chúng tôi đã sắp đạt được mục tiêu.
Giám đốc điều hành RFC cho biết, từ loại A, tức là có độ gel từ 700 trở lên, giá giảm khoảng 15 USD/kg.
Mặc dù doanh số bán surimi tại Nhật Bản năm 2024 của Nga đã tăng 46% so với cùng kỳ năm trước lên 18.071 tấn, nhưng các quy định hạn ngạch nhập khẩu nghiêm ngặt của nước này có nghĩa là đây có thể là mức trần.
Năm 2024, lượng thịt cá minh thái đông lạnh nhập khẩu từ Nga theo mã HS 0303494 của Trung Quốc tăng 51% so với cùng kỳ năm trước đó lên 25.273 tấn. Mức tăng này là do cá minh thái của Hoa Kỳ và cá nhiệt đới từ Ấn Độ và Indonesia giảm, mặc dù Việt Nam đã tăng nhẹ doanh số bán.
Ông cho biết Nga đã giành được thị phần tại Trung Quốc bằng cách cung cấp mức giá chiết khấu với chất lượng tương đương đối với các sản phẩm cao cấp.
Năm ngoái, Nga đã chuẩn bị chấp nhận mức giá không bền vững là dưới 2 USD/kg cho các loại phẩm cấp thấp hơn, nhưng điều đó sẽ không xảy ra vào năm 2025, ông nói. "Vì vậy, Trung Quốc không phải là thị trường mục tiêu cho các loại phẩm cấp hai của chúng tôi."
Thay vào đó, Nga đang đa dạng hóa thị trường mục tiêu của mình đối với các loại cá cấp thấp sang Hàn Quốc và Nhật Bản, cũng như doanh số bán hàng trong nước, nơi surimi cá minh thái đang chiếm thị phần từ cá nhiệt đới nhập khẩu.
Ông cho biết thị trường Nga hiện có khoảng 20.000 tấn nguyên liệu thô nhưng đang có dấu hiệu tăng trưởng tích cực.
Trên thực tế, mức tiêu thụ phi lê cá minh thái, H&G và surimi của Nga đang ở mức cao nhất trong 20 năm qua.
Ông cho biết giá cả các mặt hàng phi lê, H&G và surimi trên thị trường Nga hiện "rất hấp dẫn".
Theo Karpukhin, surimi của Nga đang được sử dụng nhiều hơn ở nhiều dạng khác nhau, chẳng hạn như một phần của món ăn sáng phết lên bánh mì, nơi trứng cá minh thái cũng được sử dụng.
"Vì vậy, sự kết hợp giữa phương pháp tiếp cận chú trọng chất lượng, giá cả phải chăng và phát triển sản phẩm mới thực sự đã thúc đẩy danh mục sản phẩm này tại Nga, đây là điều vô cùng tích cực đối với chúng tôi", ông cho biết.
Hàn Quốc 'không phải là một động lực lớn'
Karpukhin cho biết thị trường Hàn Quốc sẽ không phải là động lực tăng trưởng của RFC.
RFC cần phải đưa ra mức "chiết khấu đáng kể" trên thị trường để bán hàng do thuế nhập khẩu là 10%, so với mức 0% của Hoa Kỳ.
Ông cho biết thị trường Hàn Quốc "khá" về mặt khối lượng nhưng giống người đi sau hơn là người thúc đẩy. Rào cản nhập khẩu 10% có nghĩa là RFC cần "giảm giá đáng kể để cạnh tranh".
"Chúng tôi chắc chắn sẽ "duy trì hoạt động thực tế", xây dựng mối quan hệ lâu dài và lòng tin với một số đối tác chính và chỉ định một nhân viên bán hàng chăm sóc tốt cho các đối tác Hàn Quốc của chúng tôi. Tuy nhiên, do thuế quan phân biệt đối xử có lợi cho các nhà sản xuất Hoa Kỳ, nên thị trường này khó có thể chiếm hơn 15-20% doanh số của chúng tôi", ông cho biết.