Tìm hiểu các Quy định mới của Trung Quốc về An toàn Thực phẩm Xuất nhập khẩu

(vasep.com.vn) Trung Quốc đã thực thi các quy định mới về an toàn thực phẩm xuất nhập khẩu từ ngày 1 tháng 1 năm 2022. Các quy định mới cung cấp thêm chi tiết về các yêu cầu của cơ quan hải quan đối với việc đánh giá và kiểm tra an toàn thực phẩm ở nước ngoài, đăng ký và nộp hồ sơ nhà nhập khẩu và xuất khẩu, ghi nhãn sản phẩm và an toàn thực phẩm quản lý rủi ro. Các biện pháp này được đưa ra vào thời điểm các cơ quan hải quan của Trung Quốc đã thắt chặt giám sát các sản phẩm thực phẩm nhập khẩu trong đại dịch COVID-19.
Tìm hiểu các Quy định mới của Trung Quốc về An toàn Thực phẩm Xuất nhập khẩu
Tìm hiểu các Quy định mới của Trung Quốc về An toàn Thực phẩm Xuất nhập khẩu

Tổng cục Hải quan (GAC) đã ban hành các  Biện pháp cho Cục Quản lý An toàn Thực phẩm Nhập khẩu và Xuất khẩu (Nghị định GAC số 249)  và Quy định Hành chính về Đăng ký các Nhà sản xuất Thực phẩm Nhập khẩu ở nước ngoài (Nghị định số 248) của GAC  vào ngày 12 tháng 4, Năm 2021. Cả hai quy định đều có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2022. 

Môi trường quản lý chặt chẽ hơn cho các nhà xuất nhập khẩu thực phẩm

Các Biện pháp An toàn Thực phẩm Xuất nhập khẩu (Nghị định số 249 của GAC) tập trung vào việc quản lý cả chuỗi thực phẩm nhập khẩu và xuất khẩu, nhằm mục đích giảm thiểu rủi ro về an toàn thực phẩm. Nghị định số 249 mới của GAC ​​đã tích hợp một số quy định và quy tắc an toàn thực phẩm xuất nhập khẩu, bao gồm các quy định đối với các sản phẩm thực phẩm cụ thể như thịt, sữa và các sản phẩm thủy sản. Nó cũng bao gồm các quy định về yêu cầu lưu trữ hồ sơ của các nhà nhập khẩu và xuất khẩu.

Phạm vi rộng hơn của các biện pháp mới

So với phiên bản 2018 của Biện pháp An toàn Thực phẩm Xuất nhập khẩu, Nghị định số 249 của GAC ​​được cập nhật đã tăng lên 79 điều từ 65 điều.

Các Biện pháp mới bao gồm một loạt các yêu cầu đối với  thực phẩm xuất khẩu sang Trung Quốc , bao gồm đăng ký cơ sở ở nước ngoài, lưu trữ hồ sơ của các nhà nhập khẩu và xuất khẩu, kiểm dịch và kiểm tra, ghi nhãn sản phẩm, v.v. Nó cũng bổ sung nghĩa vụ đối với các nhà nhập khẩu thực phẩm trong nước trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm và làm rõ quyền tái kiểm tra của các nhà sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Các yêu cầu về an toàn thực phẩm đối với hàng hóa xuất nhập khẩu - những thay đổi lớn trong các Nghị định số 249 của GAC

Nói một cách ngắn gọn, Nghị định số 249 của GAC ​​trình bày những thay đổi chính sau:

  • Nhấn mạnh rằng các nhà sản xuất và vận hành phải chịu trách nhiệm về sự an toàn của các sản phẩm thực phẩm mà họ sản xuất và xử lý.
  • Giới thiệu khái niệm đánh giá sự phù hợp, bao gồm việc đánh giá hệ thống quản lý an toàn thực phẩm của nước ngoài, đăng ký các cơ sở xuất khẩu thực phẩm ở nước ngoài và việc 
  • nộp hồ sơ theo yêu cầu của các nhà xuất nhập khẩu.
  • Yêu cầu các nhà nhập khẩu thực phẩm phải thiết lập một hệ thống để xem xét các nhà cung cấp của họ, bao gồm cả các nhà xuất khẩu và cơ sở sản xuất ở nước ngoài.
  • Lập thủ tục kiểm tra tại chỗ do Hải quan cửa khẩu nhập thực hiện.
  • Quy định các biện pháp kiểm soát tiềm năng để ứng phó với các sự cố liên quan đến thực phẩm ở nước ngoài có thể ảnh hưởng đến an toàn thực phẩm ở Trung Quốc.

Cách đọc các thay đổi

Kiểm tra, đánh giá an toàn thực phẩm ở nước ngoài

Theo Nghị định số 249 của GAC, GAC có thẩm quyền đánh giá, kiểm tra hệ thống quản lý an toàn thực phẩm và tình trạng an toàn thực phẩm của nước ngoài (khu vực) trong các điều kiện cụ thể.

Các Điều 10 đến 17 mới được bổ sung hoặc sửa đổi giải thích điều gì có thể kích hoạt việc GAC kiểm tra các doanh nghiệp có trụ sở ở nước ngoài / khu vực (Điều 12):

  • Nước / khu vực nước ngoài lần đầu tiên tìm cách xuất khẩu một loại thực phẩm mới sang Trung Quốc.
  • Quốc gia / khu vực nước ngoài điều chỉnh đáng kể luật và quy định về an toàn thực phẩm hoặc kiểm dịch động thực vật của họ.
  • Quốc gia / khu vực nước ngoài tìm cách thay đổi các yêu cầu về kiểm tra và kiểm dịch đối với một loại thực phẩm nhất định được xuất khẩu sang Trung Quốc.
  • Quốc gia / khu vực nước ngoài đang xảy ra bùng phát dịch bệnh động thực vật hoặc sự cố về an toàn thực phẩm.
  • Nghị định số 249 của GAC ​​cho phép GAC kiểm tra điểm đến có xuất xứ nước ngoài / các luật và quy định của nước ngoài liên quan đến an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật, cơ cấu tổ chức giám sát và điều hành quản lý an toàn thực phẩm, các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát động vật và bệnh hại cây trồng, v.v. (Điều 13).

    Quy trình để thực hiện việc này có thể bao gồm xem xét tài liệu, kiểm tra video, kiểm tra tại chỗ hoặc kết hợp các phương pháp (Điều 14).

    Đăng ký, nộp đơn và nghĩa vụ của các nhà xuất khẩu và nhập khẩu thực phẩm

    Giống như trước đây, các nhà sản xuất thực phẩm ở nước ngoài phải đăng ký với GAC; các nhà xuất khẩu và đại lý thực phẩm ở nước ngoài nên nộp đơn lên GAC; và các nhà nhập khẩu thực phẩm trong nước nên nộp cho cơ quan hải quan địa phương (Điều 18 và 19).

  • Một thay đổi là Nghị định số 249 của GAC ​​bổ sung các nghĩa vụ mới đối với các nhà xuất khẩu và đại lý ở nước ngoài cũng như các nhà nhập khẩu trong nước. Những thương nhân như vậy có nghĩa vụ xử lý các thủ tục sửa đổi trong vòng 60 ngày nếu có thay đổi về thông tin đã nộp của họ (Điều 20).

    Ngoài ra, các nhà nhập khẩu thực phẩm trong nước sẽ cần thiết lập một “hệ thống kiểm toán” cho các nhà xuất khẩu và sản xuất ở nước ngoài, tập trung vào việc kiểm tra việc xây dựng và thực hiện các biện pháp kiểm soát rủi ro về an toàn thực phẩm của họ cũng như liệu thực phẩm có tuân thủ luật, quy định và tiêu chuẩn an toàn thực phẩm quốc gia của Trung Quốc (Điều 22).

Yêu cầu về ghi nhãn sản phẩm thực phẩm nhập khẩu

Phù hợp với các quy tắc hiện có, Nghị định số 249 của GAC yêu cầu việc đóng gói và ghi nhãn thực phẩm phải đáp ứng các yêu cầu của Trung Quốc. Hơn nữa, tài liệu cho biết thêm rằng các sản phẩm thực phẩm nhập khẩu sẽ được kèm theo hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Trung Quốc nếu luật pháp Trung Quốc yêu cầu.

Bên cạnh đó, Nghị định số 249 của GAC đưa ra các yêu cầu đóng gói cụ thể đối với các sản phẩm thịt tươi sống và sản phẩm thủy sản lạnh. Đối với thực phẩm bổ sung sức khỏe và thực phẩm chức năng nhập khẩu, Biện pháp yêu cầu nhãn Trung Quốc phải được in trên các bao bì bán hàng nhỏ nhất và không được dán vào đó (Điều 30).

Nghị định số 249 của GAC liệt kê ít nhất bảy mặt hàng phải được kiểm tra tại chỗ khi sản phẩm thực phẩm được xuất khẩu sang Trung Quốc, bao gồm nhãn mác, bao bì, phương tiện vận chuyển, khu vực bảo quản, v.v. (Điều 28).

Vấn đề an toàn thực phẩm nhập khẩu
Các Điều 34 đến 37 mới được bổ sung hoặc sửa đổi đã trình bày chi tiết cách GAC sẽ quản lý các rủi ro về an toàn thực phẩm nhập khẩu

GAC có thể thực hiện các biện pháp kiểm soát, chẳng hạn như tăng tỷ lệ giám sát và kiểm tra lấy mẫu đối với thực phẩm nhập khẩu có liên quan, và thậm chí yêu cầu các nhà nhập khẩu thực phẩm cung cấp - theo lô - báo cáo kiểm tra do các cơ quan kiểm nghiệm được công nhận cấp trong trường hợp a) bất kỳ khả năng an toàn thực phẩm nào các rủi ro có thể xảy ra do sự cố an toàn thực phẩm ở nước ngoài hoặc b) bất kỳ vấn đề an toàn nào của thực phẩm nhập khẩu bị cơ quan hải quan Trung Quốc phát hiện (Điều 34).

  • GAC thậm chí có thể đình chỉ hoặc cấm nhập khẩu các sản phẩm thực phẩm có liên quan trong một số tình huống nghiêm trọng, bao gồm (Điều 35):

    Nước (khu vực) xuất khẩu đang có dịch bệnh đáng kể về động thực vật hoặc có sự thay đổi đáng kể trong hệ thống an toàn thực phẩm.

  • Thực phẩm nhập khẩu bị nhiễm mầm bệnh của dịch bệnh hoặc được chứng minh là có khả năng trở thành phương tiện truyền thông lây lan dịch bệnh đó mà không có biện pháp xử lý vệ sinh hiệu quả.
  • Thực phẩm nhập khẩu mà GAC đã yêu cầu nộp báo cáo kiểm tra lại bị phát hiện là không phù hợp về các mặt như an toàn, sức khỏe và bảo vệ môi trường.
  • Các nhà sản xuất thực phẩm nước ngoài đang vi phạm nghiêm trọng luật pháp và quy định của Trung Quốc.
  • Nếu thực phẩm nhập khẩu không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn thực phẩm hoặc có bằng chứng cho thấy có nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe con người thì việc nhập khẩu sẽ bị đình chỉ và thực phẩm sẽ bị thu hồi theo quy trình tương tự như thu hồi thực phẩm trong nước (Điều 37).

    Đối với cả hàng nhập khẩu và hàng xuất khẩu, các nhà sản xuất và khai thác có thể xin tái kiểm tra nếu họ phản đối kết quả kiểm tra của GAC. Tuy nhiên, việc tái kiểm tra có thể bị từ chối theo một trong các tình huống sau (Điều 67):

  • Kết quả xét nghiệm cho thấy các chỉ tiêu vi sinh đều vượt tiêu chuẩn.
  • Mẫu dự phòng để kiểm tra lại đã hết hạn sử dụng.

    Các lý do khác do chính phủ quy định trong từng thời kỳ.

    Hình phạt khi vi phạm nội quy

    Nghị định số 249 của GAC ​​đã bổ sung rằng việc cung cấp thông tin sai lệch trong việc nộp hồ sơ trên giấy, không hợp tác với GAC trong việc kiểm tra, từ chối tuân thủ các yêu cầu về nhãn mác, hoặc các hành vi vi phạm Luật An toàn Thực phẩm khác, có thể bị phạt tới 10.000 NDT.

    Thay đổi thủ tục đăng ký của nhà sản xuất thực phẩm nhập khẩu ở nước ngoài

    So với các Quy định hành chính trước đây của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về việc đăng ký các nhà sản xuất thực phẩm nhập khẩu ở nước ngoài (được sửa đổi bởi Nghị định số 243 của GAC ​​vào ngày 23 tháng 11 năm 2018), Nghị định số 248 mới của GAC ​​có nhiều thay đổi đối với việc đăng ký các nhà sản xuất thực phẩm nhập khẩu ở nước ngoài:

  • Mở rộng phạm vi các nhà sản xuất thực phẩm nhập khẩu ở nước ngoài cần đăng ký
  • Điều chỉnh quy trình đăng ký và tài liệu đăng ký sẽ được nộp
  • Đặt ra các yêu cầu đóng gói và ghi nhãn mới
  • Làm rõ ai là cơ quan có thẩm quyền

Đã mở rộng phạm vi đăng ký

Trước đây, các danh mục nhà sản xuất thực phẩm nhập khẩu cần đăng ký GAC đã được công bố thông qua Danh mục thực hiện đăng ký doanh nghiệp sản xuất thực phẩm nhập khẩu ở nước ngoài , trong đó chủ yếu bao gồm thịt (bao gồm cả vỏ), thủy sản, sản phẩm sữa, sản phẩm yến sào, ong. Mỹ phẩm.

Quy tắc mới đã xóa các nội dung liên quan đến hệ thống danh mục và mở rộng phạm vi đăng ký cho tất cả các doanh nghiệp sản xuất, chế biến và bảo quản ở nước ngoài xuất khẩu thực phẩm sang lãnh thổ Trung Quốc (Điều 2).

Các thay đổi đối với phương thức đăng ký

Trước đây, tất cả các doanh nghiệp muốn đăng ký phải được cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại giới thiệu.

Theo quy định mới, các loại thực phẩm cần được cơ quan có thẩm quyền của doanh nghiệp sản xuất ở nước ngoài đề nghị đăng ký bao gồm: thịt và các sản phẩm từ thịt, vỏ, sản phẩm thủy sản, sản phẩm từ sữa, yến sào và các sản phẩm từ tổ yến, sản phẩm từ ong, trứng và sản phẩm trứng, dầu ăn và dầu, mì nhồi, ngũ cốc ăn được, sản phẩm công nghiệp xay xát ngũ cốc và mạch nha, rau tươi và khô khử nước và đậu khô, gia vị, nhóm hạt và trái cây sấy khô, cà phê rang và ca cao, thực phẩm ăn kiêng đặc biệt, thực phẩm tốt cho sức khỏe . Các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm bên ngoài Trung Quốc không phải là thực phẩm được liệt kê có thể tự mình đăng ký GAC hoặc thông qua các đại lý ủy thác (Điều 7 và 9).

Vật liệu ứng dụng

  • Theo quy định mới, sau khi hệ thống quản lý an toàn thực phẩm của nước sở tại thẩm định, các nguyên liệu sau sẽ không còn yêu cầu : nguyên liệu động thực vật, thú y, y tế công cộng, nguyên liệu quản lý đăng ký doanh nghiệp sản xuất thực phẩm, yêu cầu vệ sinh. , cũng như tài liệu về bộ máy và nhân sự của cơ quan có thẩm quyền, v.v.
  • Tuy nhiên, quy trình đăng ký hiện nay sẽ yêu cầu các giấy tờ quan trọng sau : biên bản kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền của quốc gia (khu vực) nơi doanh nghiệp đặt trụ sở và giấy chứng nhận doanh nghiệp, trong đó nhấn mạnh rằng doanh nghiệp sản xuất ở nước ngoài có đủ tư cách pháp lý trong quốc gia (khu vực) nơi họ đặt trụ sở (Điều 8).

Đóng gói và dán nhãn

Trước đây, các doanh nghiệp phải ghi số đăng ký trên bao bì bên ngoài của thực phẩm.

Theo quy định mới, khi một doanh nghiệp đã đăng ký xuất khẩu thực phẩm sang Trung Quốc, doanh nghiệp đó phải ghi rõ số đăng ký của mình tại Trung Quốc hoặc số đăng ký được cơ quan có thẩm quyền của quốc gia (khu vực) chấp thuận trên bao bì bên trong và bên ngoài của thực phẩm (Điều 15).

Thời gian hợp lệ của đăng ký

Trước đây, thời hạn đăng ký đối với các nhà sản xuất thực phẩm nhập khẩu là bốn năm. Theo quy định mới, việc đăng ký sẽ có hiệu lực trong 5 năm (Điều 16).

Quan có thẩm quyền

Trước đây, cơ quan có thẩm quyền của quốc gia (khu vực) nơi doanh nghiệp sản xuất thực phẩm ở nước ngoài đặt trụ sở trong Quy định này bao gồm các cục chính thức, cơ quan được ủy quyền và tổ chức ngành chịu trách nhiệm về an toàn vệ sinh thực phẩm tại quốc gia (khu vực) nơi doanh nghiệp sản xuất thực phẩm ở nước ngoài. nằm.

Theo quy định mới, cơ quan có thẩm quyền của nước (khu vực) nơi cơ sở sản xuất thực phẩm nhập khẩu ở nước ngoài đặt trụ sở chính là cơ quan có thẩm quyền chịu trách nhiệm quản lý về an toàn vệ sinh thực phẩm của nước (khu vực) nơi cơ sở sản xuất thực phẩm nhập khẩu ở nước ngoài. nằm (Điều 26).

Lê Hằng

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục