(vasep.com.vn) Để ứng phó với tác động của việc tăng thuế quan, ngành xuất khẩu hải sản của Ấn Độ đang dần giảm sự phụ thuộc vào thị trường Hoa Kỳ và đa dạng hóa hoạt động để bù đắp tác động của việc tăng thuế quan.

Trong năm tháng đầu năm tài chính 2026, xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng trưởng mạnh, chủ yếu nhờ nhu cầu từ các thị trường như Việt Nam, Bỉ, Trung Quốc và Nga.
Trong giai đoạn này, xuất khẩu tôm của Ấn Độ đạt 2,43 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước, với khối lượng xuất khẩu đạt 348.000 tấn, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tỷ trọng xuất khẩu sang các khu vực ngoài Hoa Kỳ tăng từ 51% lên 57%, với giá trị xuất khẩu đạt 1,38 tỷ USD, tăng 30%.
Từ tháng 4 đến tháng 8 năm 2025, mức thuế quan thực tế trung bình của Ấn Độ đối với xuất khẩu tôm sang Hoa Kỳ đạt 18% và sau tháng 8, mức thuế đối với các sản phẩm của Ấn Độ tăng vọt lên gần 58%, trong khi mức thuế đối với các sản phẩm cạnh tranh vẫn ở mức 18%-49% trong cùng kỳ.
Tại các thị trường ngoài Hoa Kỳ, Trung Quốc vẫn là nước nhập khẩu lớn nhất với mức tăng 16%, trong khi Nhật Bản, với tư cách là thị trường chế biến và tái xuất truyền thống, vẫn duy trì nhu cầu ổn định. Vai trò của Việt Nam như một trung tâm chế biến và tái xuất đã được củng cố đáng kể, với kim ngạch xuất khẩu tăng gấp đôi lên 180 triệu USD và xuất khẩu sang Bỉ tăng gấp đôi lên 140 triệu USD.
Tốc độ xuất khẩu tôm của Ấn Độ có thể chậm lại trong nửa cuối năm tài chính 2026 do áp lực liên tục từ thị trường Hoa Kỳ và lượng đơn đặt hàng mới yếu, nhưng những nỗ lực mở rộng thị trường mới và tăng xuất khẩu sang EU và Nga dự kiến sẽ hỗ trợ ngành này.