(vasep.com.vn) Đối mặt với mức thuế thực tế gần 60% do mức thuế 50% của Hoa Kỳ, các nhà xuất khẩu hải sản Ấn Độ đang tích cực tìm kiếm các thị trường mới như Liên minh Châu Âu, Trung Quốc và Trung Đông để bù đắp tổn thất và giảm lượng hàng tồn kho cao.

Một quan chức cho biết, bị ảnh hưởng nặng nề bởi mức thuế quan bổ sung 50% của Hoa Kỳ , các nhà xuất khẩu thủy sản Ấn Độ đang tìm kiếm các thị trường thay thế như Liên minh Châu Âu (EU), khu vực Đông Nam và Trung Đông để bù đắp một phần tổn thất.
“Hiện tại, chúng tôi đang tồn kho một lượng hàng tồn kho khổng lồ và đang dần tìm cách giải quyết. Chúng tôi đang tìm kiếm các thị trường thay thế, bao gồm EU, Trung Quốc , Thái Lan, Việt Nam và Indonesia, để thúc đẩy xuất khẩu”, ông Alex K Ninan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu Thủy sản Ấn Độ (SEAI), chia sẻ.
Ninan cho biết các nhà xuất khẩu đang tìm hiểu Ai Cập như một điểm đến mới cho xuất khẩu hải sản và đang thảo luận để giải quyết các vấn đề liên quan đến thuế.
Thuế quan của Hoa Kỳ tạo ra bất lợi thuế quan 60% cho tôm
Các quan chức ngành cho biết xuất khẩu hải sản đã bị "ảnh hưởng nặng nề" vì mức thuế thực tế do Hoa Kỳ áp đặt đã tăng lên 59,71%, bao gồm thuế chống trợ cấp (5,76%) và thuế chống bán phá giá (3,96%) cùng với mức thuế 50% mà Tổng thống Donald Trump áp dụng cho Ấn Độ.
Thuế quan của Hoa Kỳ đã khiến hải sản Ấn Độ gặp bất lợi lớn so với các đối thủ cạnh tranh như Ecuador (15%), Việt Nam (20%) và Thái Lan (19%).
Ninan của SEAI cho biết nhờ sự can thiệp của Bộ Thương mại, EU đã phê duyệt thêm 102 đơn vị đánh bắt cá để xuất khẩu.
Động thái này được kỳ vọng sẽ giúp giảm bớt tác động của thuế quan Hoa Kỳ đối với Ấn Độ và giúp các nhà xuất khẩu thủy sản thâm nhập vào thị trường châu Âu.
Các thị trường chính cho các lô hàng hải sản Ấn Độ tại EU là Bỉ, Tây Ban Nha và Ý. Với việc Hiệp định Thương mại Ấn Độ - EFTA có hiệu lực từ ngày 1 tháng 10 năm 2025, hiệp định này cũng được kỳ vọng sẽ mở rộng khả năng tiếp cận thị trường sang các thị trường khác, bao gồm Na Uy và Thụy Sĩ.
Thị trường EU và các hiệp định thương mại mới mang lại sự đa dạng hóa quan trọng
Xuất khẩu hải sản của Ấn Độ, chủ yếu là tôm đông lạnh, đạt 7,45 tỷ USD hoặc 62.408 crore Rupee trong năm tài chính 2025, trong đó Hoa Kỳ chiếm 35% (2,8 tỷ USD).
EU là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn thứ ba của Ấn Độ sau Trung Quốc, chiếm 15% tổng kim ngạch xuất khẩu của Ấn Độ. Kim ngạch xuất khẩu sang EU trong năm tài chính vừa qua đạt 1,12 tỷ USD.
Tháng trước, sau cuộc họp với các nhà xuất khẩu hải sản và các bên liên quan, Bộ trưởng Bộ Thủy sản Rajiv Ranjan Singh Lalan cho biết một số thị trường bao gồm Liên minh Châu Âu (EU), Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga và các thị trường khác mang đến nhiều cơ hội cho các nhà xuất khẩu hải sản.
Công ty xếp hạng tín nhiệm Crisil Ratings mới đây cho biết, do bị Mỹ áp mức thuế vượt quá 59%, khối lượng xuất khẩu tôm của Ấn Độ dự kiến sẽ giảm 15% -18% trong năm tài chính hiện tại.
Để thảo luận về các rào cản thương mại, tiếp cận thị trường và tính bền vững, Ấn Độ sẽ đăng cai Đại hội hải sản thế giới lần thứ 13 tại Chennai vào tháng 2 năm 2026 do Bộ Thủy sản và Hiệp hội thanh tra cá quốc tế (IAFI), một tổ chức được Liên hợp quốc công nhận, tổ chức.