Việt Nam mong muốn Ba Lan tiếp tục ủng hộ việc EU sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU

Đó là đề nghị của Phó giám đốc VCCI HCM Nguyễn Hữu Nam tại Buổi giao lưu Thương mại Việt Nam - Ba Lan trong lĩnh vực thực phẩm - đồ uống.

Phát biểu tại buổi giao lưu, ông Nguyễn Hữu Nam – Phó Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TP.HCM (VCCI HCM) cho biết, Ba Lan hiện là bạn hàng số 1 của Việt Nam tại khu vực Đông Âu và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Ba Lan ngoài Liên minh châu Âu (EU).

Việt Nam mong muốn Ba Lan tiếp tục ủng hộ việc EU sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU

Ông Nguyễn Hữu Nam – Phó Giám đốc VCCI HCM phát biểu tại buổi giao lưu

Theo ông Nam, năm 2021, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Ba Lan đạt gần 2,6 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, giá trị xuất khẩu từ Việt Nam sang Ba Lan đạt hơn 2,1 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020 và giá trị nhập khẩu của việt Nam từ thị trường này đạt trên 500 triệu USD, tăng 49% so với cùng kỳ.

Riêng trong 7 tháng đầu năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Ba Lan đạt trên 1,6 tỷ USD. Trong đó, giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Ba Lan đạt trên 1,4 tỷ USD và giá trị nhập khẩu từ thị trường này đạt gần 200 triệu.

“Tuy Việt Nam đang xuất siêu sang Ba Lan, nhưng tốc độ tăng trưởng của giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ Ba Lan đang tăng nhanh hơn giá trị xuất khẩu sang thị trường này cho thấy cán cân thương mại đang dịch chuyển theo hướng cân bằng hơn”, Phó giám đốc VCCI HCM Nguyễn Hữu Nam nhận định.

Cũng theo ông Nam, các mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Ba Lan gồm: hàng may mặc, thủy sản, hàng nông sản như ngũ cốc, cà phê hay giày dép các loại. Ngược lại, Ba Lan có thế mạnh về dược phẩm, nhóm sản phẩm từ sữa, thức ăn gia súc hay mỹ phẩm. Đây đang là những mặt hàng Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu khá lớn.

Về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, ông Nguyễn Hữu Nam cho rằng, tuy Việt Nam và Ba Lan đều là hai quốc gia có thế mạnh trong lĩnh vực này, nhưng sản phẩm của hai bên về cơ bản không cạnh tranh trực tiếp mà hỗ trợ hiệu quả cho nhau.

Theo đó, Ba Lan hiện có nhu cầu lớn những mặt hàng thuộc thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam như: gạo, cá tra, cá basa, tôm, sản phẩm xoài, dứa, chanh leo, cà phê, hạt điều… Ngược lại, Ba Lan có thể cung cấp cho Việt Nam nhiều mặt hàng như thực phẩm tươi và chế biến, trái cây tươi và đóng hộp, chiết xuất trái cây đậm đặc, thịt bò, thịt cừu, thịt heo… có chất lượng cao, được sản xuất theo tiêu chuẩn của EU.

Việt Nam mong muốn Ba Lan tiếp tục ủng hộ việc EU sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU

Buổi giao lưu thương mại Việt Nam - Ba Lan do KIGCP phối hợp với Hiệp hội các nhà giết mổ thịt và các nhà sản xuất thịt nguội Ba Lan, Liên đoàn quốc gia các nhà sản xuất rau quả Ba Lan và VCCI HCM tổ chức 

“Với kinh nghiệm phát triển nông nghiệp bằng công nghệ cao nhiều năm của Ba Lan, Việt Nam có thể học tập kinh nghiệm để cải tiến công nghệ nông nghiệp bao gồm đầu tư vào nông nghiệp chuyên ngành, phân bón và máy móc”, ông Nguyễn Hữu Nam chia sẻ.

Về quan hệ đầu tư, theo Phó giám đốc VCCI HCM, tính đến tháng 5/2022, Ba Lan xếp thứ 36 trên 134 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 27 dự án, tổn vốn đăng ký trên 400 triệu USD. Các dự án FDI của Ba Lan vào Việt Nam chủ yếu là các dự án 100% vốn nước ngoài, tập trung trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, công nghiệp chế biến chế tạo và thông tin truyền thông. Đầu tư của Ba Lan tập trung ở các tỉnh, thành phố phía Bắc như Hà Nội, Quảng Ninh…

Ở chiều ngược lại, tính đến tháng 2/2022 Ba Lan xếp thứ 44 trên 78 quốc gia và vùng lãnh thổ Việt Nam đầu tư ra nước ngoài với 4 dự án, tổng vốn đăng ký gần 4 triệu USD, thuộc lĩnh vực dịch vụ và công nghiệp thực phẩm. Trong đó, đáng chú ý là dự án đầu tư của Vinamilk với trị giá 3 triệu USD thông qua việc mở công ty Vinamilk Europe tại Ba Lan có chức năng kinh doanh vật tư nông nghiệp, bán buôn, lẻ sữa và các chế phẩm từ sữa.

Ông Nam cho rằng, Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA) đã xóa bỏ hơn 99% thuế đối với hàng hóa thương mại của hai bên ngay khi có hiệu lực từ ngày 1 tháng 8 năm 2020 (hoặc thời gian tiếp theo tối đa là bảy năm). Ông đánh giá, EVFTA có thể giúp tăng trưởng GDP và xuất khẩu của Việt Nam lên đến 2,4%. 

“Hiện nay, lợi ích của hiệp định EVFTA đối với quan hệ thương mại giữa hai nước ngày càng thể hiện rõ nét. Do vậy, phía Việt Nam mong muốn Ba Lan tiếp tục ủng hộ việc EU sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (EVIPA) cũng như sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU với các sản phẩm thủy hải sản của Việt Nam. Điều này chắc chắn sẽ có tác động tích cực giúp nâng tầm quan hệ thương mại và đầu tư Việt Nam - Ba Lan lên tầm cao mới”, Phó giám đốc VCCI HCM Nguyễn Hữu Nam đề nghị.  

Bảo Ngọc (Theo Diễn đàn Doanh nghiệp)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục