Tây Ban Nha đề xuất tiêu chuẩn truy xuất nguồn gốc trong nước được sử dụng chung ở EU

(vasep.com.vn) Ủy ban châu Âu đã chấp nhận một báo cáo từ thành viên Nghị viện châu Âu (MEP) Linnea Ergstrom về sự cần thiết để đảm bảo không chỉ về môi trường, mà còn các vấn đề liên quan đến xã hội, tính bền vững của thủy sản NK.

Trong một nghị quyết không ràng buộc được thông qua vào ngày 30/5, MEP cho biết tất cả các sản phẩm thủy sản NK phải tuân thủ các tiêu chuẩn của EU về bảo tồn, tiêu chuẩn quản lý và yêu cầu vệ sinh. Việc mở rộng các biện pháp kiểm soát đối với các sản phẩm không phải của EU sẽ thúc đẩy cạnh tranh công bằng và giúp các nước thứ ba đáp ứng các tiêu chuẩn của EU.

Nghị quyết này được Ủy ban xem xét việc tạo nhãn để xác định các sản phẩm thủy sản của EU và đội tàu cá ngừ Tây Ban Nha đã đề xuất việc sử dụng tiêu chuẩn cá ngừ được khai thác có trách nhiệm AENOR (APR).

Theo Hiệp hội các nhà Sản xuất cá ngừ đông lạnh cỡ lớn (OPAGAC), hạm đội của Tây Ban Nha đã đưa ra quyết định này với sự hỗ trợ quốc tế cho quy tắc này, được phát triển hoàn toàn ở Tây Ban Nha cũng như là nước duy nhất trên thế giới xem xét tính bền vững xã hội của các thủy thủ cũng như sinh học và kinh tế.

Ông Julio Moron, Giám đốc điều hành OPAGAC cho biết, nếu châu Âu thực hiện bước này, đây sẽ là một bước tiến đáng kể nhằm ngăn chặn đánh bắt trái phép, vì EU là thị trường lớn nhất cho các sản phẩm thủy sản trên thế giới hiện nay.

Nhiều sản phẩm thủy sản được bán ở EU đến từ các hoạt động đánh bắt cá không đáp ứng được các yêu cầu về tính bền vững môi trường hoặc tôn trọng quyền xã hội và lao động của thủy thủ đoàn; các yêu cầu đó là từ hạm đội châu Âu.

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục