Panama thành lập Trung tâm chống khai thác IUU

(vasep.com.vn) Vào đầu tháng 1/2023, Tổng thống Panama Laurentino Cortizo đã tuyên bố thành lập một trung tâm liên thể chế, với mục tiêu là nghiêm ngặt chống lại việc đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Trung tâm sẽ đóng góp vào việc phát triển các biện pháp chống đánh bắt IUU và ô nhiễm nước để bảo tồn và bảo vệ môi trường biển và ven biển của vùng biển thuộc quyền tài phán của Panama. Sáng kiến là một bước tiến lớn trong việc minh bạch hóa và giám sát các đội tàu đánh cá.

Trung tâm điều phối giám sát, bảo tồn và bảo vệ hệ sinh thái biển và ven biển được thành lập bởi các Bộ Môi trường, Công an, Cơ quan Tài nguyên Thủy sản Panama (ARAP) và Cơ quan Hàng hải Panama. Trung tâm có ban thư ký điều hành do Bộ Công an, thông qua Dịch vụ Hàng không và Hải quân Panama (SENAN), và một Đơn vị Hành chính, Bộ Môi trường Panama chọn trong một tuyên bố.

Trung tâm sẽ điều phối, lập kế hoạch, thiết lập và vận hành các hoạt động theo dõi, kiểm soát và giám sát ở cấp độ liên cơ quan nhằm ngăn chặn, ngăn chặn và loại bỏ đánh bắt IUU, cũng như ngăn ngừa ô nhiễm biển và hệ sinh thái ven biển, cùng các chức năng khác. Trung tâm sẽ có các chuyên gia về hình ảnh vệ tinh, quản lý môi trường và các quy định về tài nguyên biển-ven biển.

Chú thích ảnh

Trung tâm sẽ có một số công cụ công nghệ để phối hợp ở cấp độ liên tổ chức nhằm cho phép tất cả các tổ chức theo dõi các trường hợp đánh bắt cá bất hợp pháp. 

Bộ Môi trường cho biết để thực hiện công việc của mình, trung tâm sẽ có thể dựa vào các thực thể và tổ chức khác từ các khu vực công, tư nhân, học thuật và xã hội dân sự…

Bộ trưởng Môi trường Panama Milciades Concepción cho biết trung tâm sẽ có một số công cụ công nghệ để phối hợp ở cấp độ liên tổ chức nhằm cho phép tất cả các tổ chức theo dõi các trường hợp đánh bắt cá bất hợp pháp. 

Trung tâm sẽ có các công nghệ giám sát như: hình ảnh hồng ngoại, hình ảnh radar, AIS (Hệ thống nhận dạng tự động).

Khai thác IUU là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe đại dương và góp phần vào sự sụp đổ của nghề cá đóng vai trò quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế. Vào tháng 10/2022, chính phủ Mỹ đã thành lập Nhóm Công tác Liên ngành của Mỹ về Đánh bắt IUU. Nhóm này trong 5 năm tới sẽ tập trung nỗ lực vào việc giúp đỡ các quốc gia đối tác, trong số đó có Panama, trong nỗ lực chống lại hoạt động đánh bắt IUU và các mối đe dọa liên quan.

Thùy Linh (Theo dialogo-americas) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục