Vấn đề sâu xa của thẻ vàng cảnh báo IUU đối với Trinidad và Tobago

(vasep.com.vn) Khi Trinidad và Tobago nhận được thẻ vàng từ Liên minh châu Âu năm ngoái về nạn khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), Chính phủ của nước này đã có động cơ để thực hiện các biện pháp khắc phục một trong các vấn đề cản trở ngành khai thác của nước này trong nhiều thập kỷ qua.

Tuy nhiên, thẻ vàng đã nhấn mạnh các vấn đề về hệ thống liên quan đến việc quản lý nghề cá của Trinidad và Tobago, điều này đã khiến các nguồn lợi thủy sản quan trọng bị lạm thác hay bị khai thác tận diệt.

Báo cáo năm 2014 của Bộ Nông nghiệp, Đất đai và Nghề cá của Trinidad và Tobago cho thấy các nguồn lợi cá biển quan trọng đã hoặc đang bị lạm thác hay khai thác tận diệt.

Ví dụ, cá thu đao trong báo cáo được liệt kệ là loài đang bị lạm thác hay bị khai thác tận diệt. Một số loài khác cũng đang bị lạm thác hay khai thác tận diệt tại các vùng biển của Trinidad và Tobago bao gồm cá nhám các loài, cá ngừ, tôm và cá kiếm.

Theo các chuyên gia nghề cá, một số vấn đề liên quan đến sự yếu kém của nước này trong việc quản lý nghề cá, cụ thể là nạn khai thác IUU; các loại thiết bị khai thác được sử dụng; việc thăm dò dầu khí trên biển; thiếu các hoạt động kiểm soát và giám sát hiệu quả; tỷ lệ lạm thác quá cao; và thiếu cập nhật về các đạo luật nghề cá của nước này.

Chuyên gia của FAO ước tính tại vùng biển Caribbean, 20 – 30% là khai thác IUU. Ở cấp khu vực, đây là khoản tiến rất lớn, ước tính trị giá từ 400 – 700 triệu USD ( tương đương 338 – 592 triệu EUR).

EU đã giơ thẻ vàng với Trinidad và Tobago vì đã vi phạm tuyên bố về các hoạt động khai thác IUU và các vấn đề này đang được chính phủ nước này giải quyết. Phần lớn là vấn đề về việc hoạt động của các đội tàu quốc tế xuất phát từ cảng của Trinidad và Tobago.

Chuyện gia của FAO còn cho biết Thỏa thuận về các biện pháp của các quốc gia có cảng (PSMA), thỏa thuận chưa được Trinidad và Tobago phê chuẩn, sẽ giúp nước này giảm được các hoạt động khai thác IUU, bởi vì chi phí cho các biện pháp kiểm soát và kiểm tra các hoạt động khai thác bất hợp pháp tại cảng thấp hơn so với trên biển.

Ông này cũng chỉ ra các loài cá nhám tại các vùng biển của Trinidad đang nằm trong danh sách các loài bị đe dọa tuyệt chủng, do đó, việc buôn bán các loài này phải được kiểm soát và kiểm tra cẩn thận.

Các hoạt động khai thác bất hợp pháp khác vẫn tiếp tục diễn ra tại vùng biển nước này, cụ thể tại một số khu vực cá đến đẻ trứng cũng đang diễn ra các hoạt động khai thác…

Tất cả các chuyên gia đều nhấn manh sự cần thiết phải cải thiện luật thủy sản của Trinidad và Tobago.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục