Hội nghị "Đánh giá 1 năm triển khai chương trình DN hải sản cam kết chống khai thác IUU”

(vasep.com.vn) Ngày 25/9/2018, vừa tròn 1 năm VASEP cùng cộng đồng DN, với sự tham gia chỉ đạo của Ban Điều hành IUU VASEP, hoạt động của Tổ công tác IUU, triển khai các chương trình hành động đã được thông qua tại Hội nghị ngày 25/9/2017, thực hiện cam kết trong Tuyên bố “Nói không với thủy sản khai thác IUU” đã được công bố tại hội nghị cách đây 1 năm.

Tại Tp Hồ Chí Minh, VASEP đã tổ chức Hội nghị "Đánh giá 1 năm triển khai chương trình DN HS cam kết chống khai thác IUU” để tổng kết lại những nỗ lực thực hiện chương trình của VASEP và cộng đồng DN, những khó khăn, vướng mắc và hạn chế trong quá trình thực hiện và dự thảo kế hoạch hành động trong năm tiếp theo.

Hội nghị do bà Nguyễn Thị Thu Sắc – Phó Chủ tịch VASEP, Chủ tịch UB Hải sản VASEP, Trưởng Ban Điều hành IUU VASEP và ông Trương Đình Hòe – Tổng Thư ký VASEP chủ trì. Đại diện các cơ quan nhà nước đến dự hội nghị có Thiếu tướng Lê Xuân Thanh – Tư lệnh, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển vùng 3; ông Dương Tiến Thể - Phó Cục trưởng, Cục Thú y; Đại diện Chi cục Nông Lâm Sản và Thủy sản Nam Bộ; các lãnh đạo của các Sở NN&PTNT, các chi cục thủy sản, Ban quản lý cảng cá các tỉnh ven biển: Bình Định, Bình Thuân, BR-VT, Phú Yên, Ninh Thuận, Đà Nẵng, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Bến Tre, Sóc Trăng, Tiền Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Thanh Hóa, Khánh Hòa…cùng với sự tham gia của đông đảo DN hải sản đã và đang tham gia chương trình DNHS chống khai thác IUU và đặc biệt là sự có mặt của gần 30 các cơ quan báo đài.

Sau phần Báo cáo của VASEP về 1 năm hoạt động theo chương trình DN hải sản chống khai thác IUU và đánh giá tác động của thẻ vàng IUU đối với XK các mặt hàng hải sản trong năm nay, Thiếu tướng Lê Xuân Thanh và ông Dương Tiến Thể có phần tham luận về thực trạng thực thi quy định chống khai thác bất hợp pháp, sự nỗ lực hợp tác giữa các bên liên quan chống khai thác IUU. Sau đó, các đại diện của các chi cục thủy sản, Ban quản lý cảng cá và DN đều có ý kiến chia sẻ về những vướng mắc trong quá trình thực thi quy định tại Thông tư 02/2018/BNN-PTNT liên quan đến thủ tục xác nhận, chứng nhận nguyên liệu thủy sản khai thác. Đặc biệt, các đại biểu đều nhấn mạnh đến khó khăn tại Ban Quản lý cảng cá: thiếu nhân lực, nguồn lực, sự phối hợp, hợp tác giữa Ban quản lý cảng cá, ngư dân, nậu vựa và doanh nghiệp chưa tốt, thông tư, văn bản hướng dẫn không rõ ràng... gây ách tắc trong quá trình xác nhận nguyên liệu khai thác.

DN hải sản đều cam kết và quyết tâm cao chống khai thác IUU nhưng khi thực thi gặp khó vì thiếu thông tin, dữ liệu về tàu thuyền đánh bắt hợp pháp hay bất hợp pháp, rất mất thời gian để chờ xác nhận nguyên liệu được đánh bắt hợp pháp hay không, cũng không có quy định là trong bao lâu sẽ có thông tin để quyết định mua hay không. DN rất muốn được tiếp cận, chia sẻ thông tin về những tàu khai thác bất hợp pháp để từ chối không mua nguyên liệu, vì vậy mong muốn Thông tư 02 có sự thay đổi thực tế hơn và các cơ quan quản lý cảng, chi cục thủy sản tạo điều kiện cùng DN chống khai thác IUU hiệu quả hơn.

Khó khăn lớn thứ 2 là nhận thức và thái độ hợp tác của ngư dân. Ngư dân cần dược tuyên truyền, hướng dẫn nhiều hơn, đồng thời phải có phần mềm tự động hóa đơn giản để ngư dân có thể thực hiện ghi nhật ký…

Trong kế hoạch hành động năm tiếp theo, Chương trình DN hải sản cam kết chống khai thác IUU sẽ tiếp tục tập trung triển khai các hoạt động của Chương trình theo 04 nhóm công việc chính: (1) Hoạt động tham gia góp ý sửa đổi khung pháp lý và hoạt động chung; (2) Hoạt động hợp tác các bên và quan hệ quốc tế; (3) Hoạt động Doanh nghiệp cam kết; (4) Hoạt động Tuyên truyền.

Dưới đây là một số hình ảnh tại Hội nghị:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục