Thượng Hải là một thành phố giàu có nhất ở Trung Quốc. Thu nhập của người dân thành phố này rất cao. Chi tiêu dành cho thực phẩm trên đầu người Thượng Hải  đạt mức cao nhất so với bất cứ tỉnh hay thành phố tự trị nào của Trung Quốc

Con số thống kê cho thấy sự khác biệt được thể hiện ở các điểm sau : người Thượng Hải chi tiêu cho các sản phẩm thủy sản nuôi nhiều hơn cả (cao gấp 3 lần so với mức trung bình ở vùng thành thị) ngoại trừ tỉnh lân cận Triết Giang, sản phẩm sữa cũng tương như vậy. Người Thượng Hải cũng sẵn sàng bỏ ra một số tiền khá lớn để mua các loại hàng hóa thực phẩm nhập khẩu, điều này khiến họ trở thành những khách hàng đầy tiềm năng.

Khu vực bán lẻ thực phẩm là ngành kinh doanh lớn ở Thượng Hải, với tổng doanh số bán thực phẩm đạt 9,98 tỷ USD trong năm 2002. Thượng Hải có rất nhiều điểm để khách hàng đi mua sắm thực phẩm, do ngành bán lẻ thực phẩm ở thành phố này được xây dựng rất tốt và phát triển nhanh chóng. Tổng doanh số của các hệ thống cửa hàng có mức tăng trưởng 21% trong năm 2002, đạt 76,23 tỷ USD.

2003 cũng là một năm thành công đặc biệt, tổng doanh số của các đại siêu thị, siêu thị tổng hợp và các cửa hàng tiện dụng đã tăng 30% trong 6 tháng đầu năm.

Thượng Hải giữ vị trí tiên phong trong việc hiện đại hóa các cửa hàng bán lẻ, thành phố cũng đi đầu trong loại hình cửa hàng tiện dụng ở Trung Quốc, chiếm ½ tổng số loại cửa hàng này trong cả nước.

Thượng Hải chiếm 3/5 hệ thống bán lẻ lớn nhất nước, đó là Lianhua, Hualian và Nonggongshang. Thành phố cũng có các siêu thị của Carrefour, Metro, Lotus, Auchon, RT Mart và Trust Mart. Hai năm nữa, Wal-Mart sẽ thâm nhập vào thị trường này.

Thượng Hải là cửa ngõ bước vào một Trung Quốc phát triển :

Sức tăng trưởng mạnh của Thượng Hải đã trở thành mối thuận lợi lớn cho các tỉnh láng giềng như Giang Tô và Triết Giang. Rất nhiều thành phố đã trở thành những thị trường lớn với dân số đông và mức thu nhập trên đầu người cao hơn rất nhiều so với mức chung của cả nước.

Thượng Hải cũng là cửa ngõ đi sâu vào nội địa Trung Quốc :

Ở phạm vi lớn hơn, Thượng Hải cũng là một trung tâm phân phối lớn về hàng hóa cho các thành phố lớn nằm sâu trong nội địa.

Mặc dù khu vực thị trường lớn này có   thu nhập nơi thấp hơn ở các thành phố duyên hải và rất nhạy cảm với giá cả nhưng qui mô của nó lại rất hấp dẫn.

Tầng lớp trung lưu đang lên có sở thích thưởng thức sản phẩm mới và có tiền để mua.

Thị hiếu và sở thích của các thành phố cũng rất đa dạng, một chiến dịch khuyến mại mới đây ở thành phố Vũ Hán đã cho thấy người dân rất thích các món ăn của Mêhicô. Mức độ phát triển ở các khu vực bán lẻ và khu vực khách sạn, nhà hàng và ngành dịch vụ thực phẩm cũng khác nhau.

Thành phố Côn Minh nằm sâu trong nội địa nhưng lại có hệ thống bán lẻ rất sành điệu với sự đầu tư của Wal-mart, Carrefour, Metro, Parson vv..., nhìn chung có sự đầu tư lớn hơn rất nhiều so với Nam Kinh, một thành phố có số dân lớn hơn và mức thu nhập trung bình cao hơn.

Theo ý kiến của nhiều nhà tư vấn : Các doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm quan tâm đến các thị trường này nên tiến hành nghiên cữu kỹ lưỡng các thị trường đó trước khi xâm nhập vào chúng.]

Báo cáo khác

Ms. Nguyễn Trang
Email: nguyentrang@vasep.com.vn
Tel: (+84-24) 37715055 - ext. 212
Fax: (+84 24) 37715084
Phone: (+84) 906 151 556