Theo một báo cáo do Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) vừa công bố, tiêu thụ thuỷ sản của Nga đang tăng nhanh, thể hiện ở xu hướng nhập khẩu thuỷ sản tăng mạnh trong khi xuất khẩu giảm.
Năm 2004, tốc độ tăng trưởng GDP của Nga đạt 7,1%, cao hơn kế hoạch đặt ra.
Thu nhập thực tế cũng tăng 7,8%. Điều kiện kinh tế phát triển khiến tiêu thụ thực phẩm của Nga tăng, đặc biệt là các sản phẩm thủy sản.
Kim ngạch nhập khẩu thuỷ sản của Nga trong năm 2004 đạt mức kỷ lục 643 triệu USD, tăng gần 60% so với năm 2003.
Trong khi đó, xuất khẩu thuỷ sản chỉ đạt 325 triệu USD, giảm 19%.
Các sản phẩm truyền thống như cá trích, cá thu và cá hồi vẫn là các mặt hàng phổ biến tại các cửa hàng và quán ăn trên cả nước.
Bên cạnh đó, nhu cầu của thị trường đối với các loài thuỷ sản mới lạ như mực ống, tôm, hàu,... cũng đang tăng mạnh.
Nguyên nhân một phần là do sức mua của người tiêu dùng Nga tăng lên, cùng với xu hướng thay đổi thói quen tiêu dùng nói chung.
Trong bối cảnh thuận lợi đó, USDA đang xúc tiến các cơ hội xuất khẩu thuỷ sản của Mỹ sang Nga.
Sự sụp đổ của chính quyền Liên bang Xô Viết đã dẫn đến tình trạng nguồn cung cấp thuỷ sản cho thị trường Nga giảm mạnh.
Tiêu thụ thuỷ sản bình quân của nước này đã giảm từ mức 20 kg/người/năm vào năm 1980 xuống còn 10 kg/người/năm trong nửa đầu thập kỷ 90.
Với điều kiện kinh tế đã được cải thiện và ổn định hơn, thuỷ sản đã xuất hiện trở lại các cửa hàng ở Mátxcơva.
Mặc dù chỉ đứng thứ 3 trong danh sách các mặt hàng có mức tiêu thụ bình quân đầu người cao nhất ở Nga, nhưng ở Mátxcơva, thuỷ sản vẫn có khối lượng tiêu thụ cao ngang bằng với các nước Châu Âu.
Ở khu vực thành thị, sức tiêu thụ các loại thuỷ sản giá trị gia tăng như bao bột, cắt miếng và chế biến từ surimi cũng đang có xu hướng gia tăng.
Tuy nhiên, sức mua không phải là nguyên nhân duy nhất khiến tiêu thụ thuỷ sản ở Nga tăng.
Giá trị dinh dưỡng của thuỷ sản ngày càng đóng vai trò quan trọng trong quyết định về chế độ ăn uống của người tiêu dùng Nga.
Mỗi lo sợ đối với dịch cúm gia cầm cũng góp phần thúc đấy tiêu thụ thuỷ sản của thị trường Nga trong năm 2004.
Mặc dù mức tiêu thụ các sản phẩm thuỷ sản giá trị gia tăng của thị trường Nga đang mở rộng nhưng hoạt động marketing ở đây vẫn chưa phát triển.
Hoạt động đăng ký nhãn hiệu, xây dựng thương hiệu và hoạt động quảng cáo hầu như không tồn tại.
Nhiều nhà chế biến thuỷ sản của Nga đang cố gắng giảm chi phí bằng cách xây dựng các cơ sở mới nhưng đã bắt đầu vấp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các sản phẩm rẻ hơn nhập khẩu từ Trung Quốc.
Sự đa dạng của chủng loại sản phẩm và khả năng phát triển công nghệ chế biến mới sẽ quyết định sự sống còn của các nhà máy chế biến thuỷ sản Nga trong vài năm tới.
Thuỷ sản đông lạnh hiện đang chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu nhập khẩu thuỷ sản của Nga.
Tuy nhiên, tỷ trọng thuỷ sản tươi, philê, các loại thuỷ sản có vỏ,... cũng đang tăng lên.
Khoảng 50% thuỷ sản nhập khẩu vào Nga xuất xứ từ Na Uy, tiếp đến là Anh, Aixơlen và Đan Mạch.
Năm 2004, nhập khẩu thuỷ sản từ Mỹ vào Nga tăng 185% so với năm 2003.
Mỹ hiện đang chiếm 4% thị phần thị trường thuỷ sản nhập khẩu Nga, với cá hồi là mặt hàng chính.
Ngoài ra, các sản phẩm chế biến từ surimi và điệp cũng khá phổ biến.
5 tháng đầu năm 2005, xuất khẩu thuỷ sản của Mỹ sang Nga đã tăng 85% so với cùng kỳ 2004.
Na Uy vẫn là nhà cung cấp thuỷ sản hàng đầu cho thị trường Nga.
Thị phần của Aixơlen, Canađa, Anh, và Mỹ cũng không ngừng tăng lên. (TL)