Nhập khẩu

Năm 2005, tổng nhập khẩu thủy sản của Đức đạt 826.888 tấn (tính theo khối lượng sản phẩm) trị giá 3,04 tỷ USD, trong đó 42% nhập từ các nước EU (323.099 tấn, trị giá 1,28 tỷ USD). Nhập khẩu từ thủy sản từ các nước đang phát triển là 58% (503.789 tấn, trị giá 1,76 tỷ USD)

Về giá trị, Đan Mạch là nhà cung cấp thủy sản quan trọng nhất nằm trong khối EU, trị giá nhập của Đức từ nước này đạt 359 triệu, trong khi đó Na Uy là nhà cung cấp lớn nhất cho Đức không thuộc EU đạt giá trị lên tới  343 triệu USD.

Năm 2005, nhập khẩu thủy sản từ Mỹ của Đức đã giảm 2,4% về khối lượng và 12% về giá trị.

Sự chênh lệch ngày càng tăng giữa khối lượng và giá trị nhập khẩu là hậu quả của giá cá minh thái Mỹ tăng lên.

Năm 2005, Mỹ cung cấp 63.973 tấn sản phẩm thủy sản, trị giá 172 triệu USD, chiếm 7% thị phần về khối lượng và 6% về giá trị.

Cá tuyết đông lạnh chiếm tỷ trọng lớn nhất.

Sản phẩm được nhập tăng lên có thể do nguồn lợi cá tuyết trên biển Ban-tích giảm.

Xu hướng bán hàng thủy sản trên thị trường bán lẻ

Năm năm trở lại đây, người tiêu dùng Đức mua thủy sản và các sản phẩm thủy sản nhiều hơn tại các hệ thống bán lẻ nhất là các cửa hàng chuyên về thủy sản, các quầy hàng ven đường lớn và các chợ họp hàng tuần.

Về khối lượng, năm 2005 có đến 85% tổng khối lượng thủy sản được tại hệ thống bán lẻ, tăng so với 79% năm 2001.

Các cửa hàng chuyên bán thủy sản chiếm 6% khối lượng, trong khi năm 2001 là 7%.

Các đầu ra khác như tại các chợ của nông dân chiếm 9%, giảm so với 14% năm 2001.

Thị phần của các cửa hàng bán giảm giá tăng lên 49% so với 36% năm 2001.

Các cửa hàng giảm giá thường có ít mặt hàng và họ chủ yếu cạnh tranh nhau về giá cả chứ không đưa ra nhiều các dịch vụ khách hàng. Số cửa hàng loại này có khoảng 1.000 điểm. Hệ thống bán lẻ giảm giá thành công nhất và phổ biến nhất ở Đức là Aldi và Lidi. Do giá cả của các các hệ thống này thấp và người Đức cũng rất nhạy cảm đối với giá cả.

Tuy nhiên do nền kinh tế đang dần hồi phục và nhiều cuộc khủng hoảng về thực phẩm nảy sinh vào cuối những năm 2005 và 2006 đã phần nào hạn chế sự chú trọng quá mức vào giá cả của người tiêu dùng Đức. Trong tương lai, điều này có thể dẫn đến sự tăng trưởng chậm hơn thị phần của các cửa hàng giảm giá.

]

Báo cáo khác

Ms. Nguyễn Trang
Email: nguyentrang@vasep.com.vn
Tel: (+84-24) 37715055 - ext. 212
Fax: (+84 24) 37715084
Phone: (+84) 906 151 556