(vasep.com.vn) Người tiêu dùng Hàn Quốc đánh giá cao các tiêu chí độ tươi, nguồn gốc, hương vị, giá cả thấp và an toàn thực phẩm khi đưa ra quyết định mua thủy sản. Thị trường thủy sản Hàn Quốc phụ thuộc nhiều vào tình hình sản xuất và tiêu thụ. Tuy nguồn lợi thủy sản biển khan hiếm, sản xuất thủy sản không tăng trong tương lai, nhưng mặc dù vậy tiêu thụ thủy sản tiếp tục tăng do người tiêu dùng bắt đầu coi thủy sản là nguồn cung cấp protein có lợi cho sức khỏe.
Theo Viện Kinh tế Nông thôn Hàn Quốc, tiêu thụ thủy sản bình quân đạt 53,5 kg/người năm 2011, trong đó sản phẩm cá và thủy sản có vỏ là 37,8 kg/người, tảo biển là 15,7 kg/người. Hàn Quốc tiêu thụ chủ yếu cá cơm, tôm, mực ống, cá ngừ, cá minh thái Alaska, cá thu, cá thu đao, cá dẹt, cá hố, cá vây chân, cá chình, cá quân, cá tuyết.
Thành công của ngành thủy sản Hàn Quốc trong việc thay đổi quan niệm của người tiêu dùng đối với thủy sản (nguồn thực phẩm có lợi cho sức khỏe thay thế thịt bò) để đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng và phát triển công nghệ chế biến sẽ đóng vai trò chủ chốt trong đẩy mạnh nhu cầu tiêu thụ trong nước.
Người Hàn Quốc tiêu thụ thủy sản rất đa dạng gồm cá tươi, cá ướp đá, cá đông lạnh. Một số ăn cá sống như sashimi. Tuy nhiên, Hàn Quốc ưa chuộng cá tươi hơn cá đông lạnh nên giá cá ướp đá và cá tươi cao hơn cá đông lạnh.
Do phụ nữ đi làm ngày càng nhiều nên nhu cầu tiêu thụ các loại thực phẩm phù hợp cũng tăng lên. Người tiêu dùng Hàn Quốc thích thực phẩm chế biến sẵn bán tại siêu thị. Khách sạn và các cửa hàng lớn thường bán thủy sản chất lượng tốt với giá cao hơn.
Trong khi phân khúc dịch vụ thực phẩm lại kinh doanh thực phẩm nguyên liệu giá rẻ hơn để giảm chi phí nhằm cạnh tranh trong ngành. Cá dẹt đông lạnh, cá đuối, cá thu Atka, trứng cá minh thái Alaska, cua tuyết là những loài thủy sản phổ biến nhất tại thị trường Hàn Quốc...
Nội dung chi tiết báo cáo vui lòng xem file đính kèm.
Đinh Hà - Kim Thu