VASEP và Bộ NN & PTNT phối hợp phát hành Sổ tay về chống khai thác IUU và khuyến nghị khi XK thủy sản sang Hoa Kỳ

Tháng 3/2021, Vụ Hợp tác quốc tế - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã phối hợp với Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) biên soạn và phát hành cuốn “Sổ tay hướng dẫn tuân thủ các quy định về chống khai thác IUU và những khuyến nghị cần thiết khi xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ”.

Hoa Kỳ cũng là quốc gia dẫn đầu toàn cầu về thủy sản bền vững và là một trong những nước lớn sớm tham gia vào các nỗ lực quốc tế chống khai thác IUU và gian lận thương mại, thông qua các chương trình hoạt động, các biện pháp và hệ thống pháp lý nhằm giảm thiểu hoạt động đánh bắt và thương mại các sản phẩm khai thác IUU gây tổn hại đến môi trường biển và nguồn lợi thủy sản. 

VASEP và Bộ NN  PTNT phối hợp phát hành Sổ tay về chống khai thác IUU và khuyến nghị khi XK thủy sản sang Hoa KỳTrong những năm gần đây, Hoa Kỳ đã có những chương trình và quy định cụ thể nhằm chống lại hoạt động khai thác IUU như Đạo luật thực thi chống khai thác IUU năm 2015, Đạo luật Bảo vệ động vật biển có vú, Chương trình an toàn cá heo, Chương trình kiểm soát thủy sản nhập khẩu…theo đó có các quy định áp dụng đối với nghề cá thương mại và nghề cá xuất khẩu của các nước. Đối tượng áp dụng là sản phẩm nhập khẩu từ các nước được xác định có thể có khai thác IUU hoặc khai thác ảnh hưởng đến động vật biển có vú.

Bên cạnh các quy định chống IUU và các khuyến nghị mà EU yêu cầu Việt Nam thực hiện sau khi đưa ra cảnh báo thẻ vàng IUU từ ngày 23/10/2017, thì những quy định của Hoa Kỳ cũng đang tác động không nhỏ đến việc xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị trường này.

Hoa Kỳ luôn nằm trong nhóm 3 thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam, tuy nhiên những quy định khắt khe của thị trường này khiến tỷ trọng của Hoa Kỳ từ 20% những năm trước giảm xuống còn 17% trong tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong 2 năm qua. Đối với thủy sản Việt Nam và thế giới, Hoa Kỳ luôn là thị trường quan trọng, vì vậy việc duy trì ổn định và đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này không chỉ để gia tăng ngoại tệ cho đất nước mà còn khẳng định uy tín, vị thế của thủy sản Việt Nam trên thị trường thế giới.

Với mục đích giúp cộng đồng ngành thủy sản Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản nắm bắt những thông tin, quy định quan trọng và mới nhất của thị trường Hoa Kỳ liên quan đến chống khai thác IUU, khai thác, nuôi trồng và xuất khẩu có trách nhiệm, đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm, Vụ Hợp tác quốc tế - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) biên soạn và phát hành cuốn “Sổ tay hướng dẫn tuân thủ các quy định về chống khai thác IUU và những khuyến nghị cần thiết khi xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ”.

Cuốn sổ tay hướng dẫn đề cập các khái niệm, quy định và chương trình chống khai thác IUU, bảo tồn nguồn lợi biển của Tổ chức FAO của Liên Hợp Quốc, của Hoa Kỳ và Việt Nam, trong đó nhấn mạnh về các quy định và chương trình của Hoa Kỳ đang áp dụng với các nước xuất khẩu như chương trình chống khai thác IUU, chương trình giám sát thủy sản nhập khẩu, chương trình bảo tồn động vật biển có vú, đồng thời giới thiệu các quy định về an toàn thực phẩm mà các nhà sản xuất và xuất khẩu thủy sản cần quan tâm và tuân thủ khi xuất khẩu sang thị trường này.

Cuốn cẩm nang với 70 trang, in khổ A5, nhỏ gom, hy vọng là cuốn tài liệu hữu ích, giúp cho cộng đồng nông, ngư dân và doanh nghiệp nhận thức và cải thiện quy trình sản xuất, chế biến và xuất khẩu, hướng tới giữ vững thị trường, gia tăng kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ.

VASEP và Bộ NN  PTNT phối hợp phát hành Sổ tay về chống khai thác IUU và khuyến nghị khi XK thủy sản sang Hoa Kỳ

 

 

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục