Thượng viện Hoa Kỳ ra dự luật chống đánh bắt thuỷ sản bất hợp pháp

(vasep.com.vn) Các Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Dan Sullivan (R-Alaska) và Sheldon Whitehouse (R-Rho) đưa ra dự luật cấm các tàu đánh cá bất hợp pháp ra khỏi các cảng và vùng biển của Hoa Kỳ.

Gỡ thẻ vàng IUU, liệu kết quả có như đích hẹn? » Kinh Tế Nông Thôn

Dự luật chống Đánh bắt hải sản bất hợp pháp (FISH) , được ban hành ngày 25/8/2022, nhằm mục đích chống lại việc đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không được kiểm soát (IUU) ở nước ngoài bằng cách thiết lập một danh sách đen các tàu đánh bắt IUU, tăng cường khả năng thực thi của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ và thúc đẩy quốc tế và các cuộc đàm phán song phương về các hiệp định quốc tế và các hiệp ước định hướng hàng hải.

Sullivan cho biết: “Alaska là một siêu cường thủy sản, cung cấp khoảng 2/3 tổng lượng hải sản khai thác ở Hoa Kỳ. “Nguồn lợi thủy sản dồi dào là kết quả của các nhà quản lý có trách nhiệm, những người đã quản lý bền vững nguồn tài nguyên và tuân theo các quy tắc khai thác. Nhưng không phải tất cả các tàu và quốc gia đều tuân thủ các quy tắc này, họ tàn phá nguồn lợi thủy sản mà không quan tâm đến những người dùng khác hoặc thế hệ tương lai, đặc biệt là Trung Quốc.

Dự luật yêu cầu NOAA báo cáo thường xuyên hơn với Quốc hội về tình trạng đánh bắt bất hợp pháp và thúc giục chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden giải quyết vấn đề đánh bắt IUU trong bất kỳ thỏa thuận quốc tế liên quan nào, đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của lưỡng đảng, Sullivan nói với đài phát thanh KTOO của Alaska. .

Đạo luật FISH cũng yêu cầu Cảnh sát biển Hoa Kỳ tăng cường kiểm tra các tàu nước ngoài bị nghi ngờ đánh bắt IUU và phối hợp với các tổ chức quản lý nghề cá khu vực để xác định xem quốc gia treo cờ của tàu có hành động khắc phục hay không. Và yêu cầu chính quyền Biden giám sát các công nghệ mới có khả năng giúp chống đánh bắt IUU. Đạo luật cũng kêu gọi kiểm tra "sự phức tạp trong quan hệ thương mại giữa Nga và Trung Quốc" và truy tố các ngư dân khai thác IUU hoạt động trong vùng biển của Mỹ.

“Đạo luật Đánh cá là một nỗ lực toàn diện nhằm chống lại việc đánh bắt IUU vì lợi ích của nguồn lợi thủy sản, môi trường và cộng đồng ven biển của chúng ta,” Sullivan nói.

Sullivan và Whitehouse trước đây đã làm việc cùng nhau để thông qua Dự luật Save Our Seas 2.0, trở thành luật vào năm 2021 và đưa ra các biện pháp để giải quyết cuộc khủng hoảng rác biển toàn cầu.

“Việc đánh bắt bất hợp pháp ảnh hưởng ngư dân và các nhà chế biến ở Rhode Island, những người chơi đúng luật. Chúng ta phải xóa bỏ hủ tục này để bảo vệ nghề cá và nền kinh tế đại dương của chúng ta, ”Whitehouse nói. “Đạo luật Thủy sản là một nỗ lực toàn diện để hạn chế khai thác IUU và khôi phục nghề cá.”

Quốc hội Hoa Kỳ hiện đang trong kỳ nghỉ hè hàng năm và không có thời hạn cho thời điểm hoặc liệu dự luật sẽ được biểu quyết, KTOO báo cáo. 

Chia sẻ:


Lê Hằng
Giám đốc Truyền thông VASEP
Email: lehang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.204

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục