Mỹ mở rộng SIMP để tăng cường kiểm soát IUU và lao động cưỡng bức

(vasep.com.vn) Uỷ ban Tài nguyên Thiên nhiên của Hạ viện Mỹ đã thông qua Đạo Luật HR 3075, Đạo luật phòng chống đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), bằng một cuộc bỏ phiếu trong tuần từ 11-17/10/2021. Đạo luật này sẽ thúc đẩy việc áp dụng Chương trình Giám sát Thuỷ sản Nhập khẩu (SIMP) cho tất cả các loài và cung cấp nhiều dữ liệu hơn.

Mỹ mở rộng SIMP để tăng cường kiểm soát IUU và lao động cưỡng bức

Dự luật này hiện phải được xem xét bởi 4 Uỷ ban khác của Hạ viện trước khi nó được đưa lên cấp cao hơn để bỏ phiếu.

Ông Jared Huffman, thành viên Hạ viện Bang California và là Chủ tịch Hội đồng Đại dương, là 1 trong 6 đảng viên của Đảng Dân chủ ủng hộ dự luật, được đưa ra vào ngày 11/5 này. Dự luật này cũng được hỗ trợ bởi 3 đảng viên của Đảng Cộng hoà, bao gồm cả người đồng tài trợ Garrett Graves, một đảng viên Đảng Cộng hòa Louisiana.

Dự luật này sẽ mở rộng việc áp dụng SIMP từ 13 loài lên tất cả các loài, bổ sung thêm chi tiết bắt buộc để xem xét điều kiện lao động, cải thiện việc phát hiện hàng NK có nguy cơ vi phạm lao động và đánh bắt IUU. Dự luật cũng sẽ:

Tăng cường điều phối liên ngành và chia sẽ dữ liệu;

Thiết lập các yêu về truy xuất nguồn gốc và ghi nhãn thuỷ sản;

Thiết lập các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc và ghi nhãn thuỷ sản;

Tăng cường tiếp cận về an toàn thuỷ sản và gian lận;

Cải thiện việc kiểm tra thuỷ sản và thực thi liên bang về gian lận thuỷ sản;

Tăng cường quản lý nghề cá quốc tế, bao gồm cả việc mở rộng thẩm quyền của Mỹ để thu hồi các đặc quyền tại cảng đối với tàu cá liên quan đến đánh bắt IUU và mở rộng tiêu chí xác định hoạt động đánh bắt IUU bao gồm buôn bán người, cưỡng bức lao động, và các vi phạm quyền lao động khác

Cập nhật trách nhiệm của nhóm công tác liên ngành về IUU; 

Cho phép tài trợ cho Hệ thống nhận diện tự động (AIS) mới trên các tàu thuyền và sửa đổi các yêu cầu đối với nơi mà các tàu Mỹ phải sử dụng AIS ở vùng biển liên bang và tại các vùng biển ngoài khơi.

Một nhóm gồm 129 đại diện của các đội tàu đánh bắt thương mại, các nhà chế biến thuỷ sản, hiệp hội thương mại và các công ty liên quan tới thuỷ sản khác trước đó đã gửi thư tới Hạ nghị sĩ Jared Huffman và Hạ nghị sĩ Cliff Bentz, thành viên của Uỷ ban Đại dương, để yêu cầu họ không bỏ phiếu cho các yêu cầu về AIS được đề xuất.

Trong một sửa đổi bổ sung Dự luật này trước khi bỏ phiếu, ông Huffman và ông Graves đã nâng ngưỡng đề xuất của dự luật đối với các yêu cầu về AIS từ tàu có chiều dài 50ft trở lên sang từ tàu có chiều dài 65ft trở lên.

Các nhà ủng hộ dự luật này cho biết hơn 13% thuỷ sản NK vào Mỹ được đánh bắt trên biển vào năm 2019 được cho là từ đánh bắt IUU. Trong số đó, các loài hải sản đánh bắt IUU NK (tính theo giá trị) là cua, tôm nước ấm đánh bắt tự nhiên, cá ngừ vây vàng và mực.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục